Tư Liệu Sản Xuất Là Gì? Các Yếu Tố Hình Thành Tư Liệu Sản Xuất

Khả năng cạnh tranh của sản phẩm của các đế chế công nghiệp chủ yếu tập trung vào tư liệu sản xuất mà họ có. Vậy tư liệu sản xuất là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu ý nghĩa của khái niệm này.

Tư liệu sản xuất là gì?

Theo quan điểm kinh tế chính trị Mác – Lênin, tư liệu sản xuất là tài sản đầu vào cần thiết dùng để tổ chức sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị phục vụ con người. Phản ánh những đặc điểm mà Marx đã xác định, các loại tư liệu sản xuất được thể hiện rõ nét trong chủ nghĩa tư bản doanh nghiệp.

Các phương pháp sản xuất là gì? Các hình thức phương pháp sản xuất

Các yếu tố cấu thành tư liệu sản xuất là gì?

Cho đến nay, quan điểm về tư liệu sản xuất đã thay đổi rất nhiều. Một phương thức sản xuất sẽ bao gồm hai điều kiện sau:

Đối tượng lao động

Đối tượng lao động là những vật chất được sức lao động của con người tác động và biến đổi cho phù hợp với mục đích sử dụng. Đối tượng lao động sẽ là mặc định cho tư liệu lao động trong tương lai.

Ví dụ: Cây được khai thác để làm gỗ, là nguồn nguyên liệu cho sản xuất giấy sau này.

Có hai loại công nhân:

  • Đối tượng lao động tự nhiên (tài nguyên thiên nhiên như đất đai, cây cối, khoáng sản, các nguồn tài nguyên sinh vật trên cạn và dưới nước, v.v.)
  • Đối tượng lao động đã qua tay con người và cấu trúc tự nhiên ban đầu của nó đã bị biến đổi. Thông thường là một đối tượng đặc trưng của ngành công nghiệp gia công (vải, nguyên liệu xây dựng…)

Đối tượng lao động “nhân tạo” ngày càng gia tăng để thay thế đối tượng lao động tự nhiên đang có xu hướng cạn kiệt theo sự phát triển của xu thế công nghiệp. Tuy nhiên, cơ sở để hình thành các đối tượng là lao động chế biến đặc thù vẫn có nguồn gốc từ tự nhiên. Trước vấn đề này, người dân cần có chính sách phù hợp để tận dụng và sử dụng tài nguyên một cách hợp lý, tiết kiệm.

Vật liệu lao động

Những yếu tố vật chất trung gian mà con người sử dụng để tác động làm cho đối tượng lao động trở thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mình được gọi là tư liệu lao động.

Ví dụ: Người ta sử dụng máy móc để khai thác khoáng sản phục vụ nhu cầu công nghiệp. Máy móc là phương tiện lao động được con người sử dụng.

Ngoài ra, một số đối tượng lao động của ngành này là tư liệu lao động của các ngành khác như gỗ, than,…

Các phương pháp sản xuất là gì? Các loại phương pháp sản xuất

Công thức tính một phần lao động bao gồm:

+ Công cụ lao động là bộ phận tác động trực tiếp đến đối tượng lao động thay đổi theo nhu cầu sử dụng. Nó là yếu tố cầu nối giữa lao động và con người trong quá trình sản xuất và cũng là yếu tố quyết định năng suất, chất lượng sản phẩm.

+ Phương tiện lao động là bộ phận vật chất đi kèm với công cụ lao động được con người sử dụng để tác động lên đối tượng lao động trong sản xuất, cụ thể:

Bộ phận container: thiết bị dùng để chứa sản phẩm thô (nguyên liệu, bán thành phẩm…). Một số hệ thống lưu trữ thường được sử dụng bao gồm: thùng, lọ, bình, v.v.

Bộ phận phục vụ gián tiếp cho quá trình sản xuất hay còn gọi là cơ sở hạ tầng như: nhà xưởng, giao thông, viễn thông,… Cơ sở hạ tầng có nhiệm vụ quan trọng đối với hoạt động Sản xuất là tạo ra các hoạt động sản xuất cũng như tiêu dùng sản phẩm có chất lượng, thỏa mãn nhu cầu của con người về mọi mặt.

Các phương pháp sản xuất là gì? Các loại phương pháp sản xuất

Với sự phát triển của nền công nghiệp hiện đại ngày nay, nguồn lao động ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hiệu quả sản xuất. Karl Marx khẳng định: “Các thời kỳ kinh tế không khác nhau ở chỗ họ sản xuất ra cái gì mà ở chỗ họ sản xuất ra cái gì, bằng phương tiện lao động gì”.

Trong các tài liệu lao động, công cụ lao động là cơ sở cơ bản để dự đoán trình độ phát triển của sản xuất xã hội. Một công cụ lao động hiện đại sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển một hệ thống sản xuất mới tối ưu, hiệu quả hơn.

Phân loại các nhóm tư liệu sản xuất

Có nhiều loại phương thức sản xuất ảnh hưởng đến nền kinh tế xã hội của một quốc gia.

Tư liệu sản xuất cố định và di động

Các phương thức sản xuất cố định và di động hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau và tương tác với nhau trong quá trình kinh doanh.

Tư liệu sản xuất cố định là bộ phận vốn sản xuất tồn tại dưới dạng máy móc, thiết bị, nhà xưởng… tham gia đầy đủ vào quá trình sản xuất. Tuy nhiên, giá trị sản xuất của các loại vật liệu ổn định sẽ bị hao mòn (về mặt cơ học, tính hiện đại) và theo thời gian chúng sẽ phải được thay thế để đảm bảo dây chuyền tổ chức vận hành hiệu quả.

Ngược lại, tư liệu sản xuất lưu động được thể hiện dưới dạng nguyên liệu, nhiên liệu, phụ liệu, lao động… với sự biến đổi trong từng khâu sản xuất, lưu thông sản phẩm. Và giá trị sản xuất sẽ mang tính tuần hoàn và sẽ được trả lại cho nhà tư bản dưới dạng tiền khi hàng hóa được bán đi.

Việc chia sẻ rõ ràng 2 phần của phương thức sản xuất cố định và di động giúp phát huy tối đa lợi ích của họ trong việc tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh khi cần thiết. Tài sản được xác định rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp hợp lý hóa đầu tư tài chính và tạo ra giá trị thặng dư, mở rộng thị trường sản xuất mới.

Phương thức sản xuất cung cấp cho ngành dịch vụ và bán hàng

Các ngành cung cấp dịch vụ, bán hàng như quán cà phê, thợ làm tóc hay các ngành có tính chuyên môn cao như bác sĩ, spa, nhà thiết kế… sẽ cần nguồn nguyên liệu được sản xuất riêng cho từng khu vực. Giá trị lợi nhuận thu được từ các ngành này hiện nay rất cao và được ưa chuộng trong sản xuất với số lượng không ngừng tăng lên hàng năm.

Các phương pháp sản xuất là gì? Các hình thức phương pháp sản xuất

Các tư liệu sản xuất độc quyền

Một phương tiện sản xuất chủ yếu cung cấp cho các hoạt động chính trị của nhà nước và các hàng hóa cơ bản cho chính phủ. Ví dụ: nguyên liệu sản xuất xe chiến đấu cho Bộ Quốc phòng, vũ khí cá nhân và quân phục, vật tư chuyên dụng cho quân đội…

Vai trò của tư liệu sản xuất trong quy trình hoạt động kinh doanh

Hàng hóa vốn là yếu tố then chốt trong nền kinh tế, vì chúng được sử dụng để sản xuất ra hàng hóa và kết hợp với lao động của con người để tạo ra lực lượng sản xuất thống trị, giúp tăng năng suất, hiệu quả và khả năng cạnh tranh, từ đó cũng góp phần giảm thất nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Với mục tiêu tích hợp phát triển bền vững và toàn cầu hóa, cũng như tạo ra một sản phẩm có giá trị sử dụng mạnh mẽ, việc tập trung đầu tư vào chất lượng và nguyên liệu sản xuất vượt trội là một bước quan trọng trong nền sản xuất ngày nay, nó có thể tạo ra những sản phẩm mới tốt hơn, ảnh hưởng’ n chỉ đạo quá trình sản xuất và nền kinh tế quốc dân.

Những giá trị mà phương thức sản xuất mang lại luôn là mục tiêu, thách thức mà các nhà tư bản kinh doanh luôn ưu tiên và không ngừng cải tiến trong quá trình phát triển, tăng năng suất. Bài viết trên chứa đựng đầy đủ những nội dung cần thiết để người đọc hiểu rõ phương tiện sản xuất là gì cũng như chúng tồn tại như thế nào và vai trò ứng dụng của chúng từ góc độ triết học kinh tế.

Trên đây là câu trả lời cho tư liệu sản xuất là gì? Các loại tư liệu sản xuất. Nếu có vấn đề gì vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và giải pháp.

Bài viết liên quan