Tìm Hiểu Bổ Túc Là Gì? Là Trường Công Lập Hay Dân Lập?

Ngày nay, nhiều người lựa chọn học bổ túc để tiếp tục học trung học. Vậy Bổ túc là gì? Là trường công lập hay dân lập? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc bạn cần biết về Bổ túc.

Bổ túc là gì?

Giáo dục Bổ túc là hình thức giáo dục đặc biệt của Bộ Giáo dục dành cho những đối tượng không có đủ điều kiện, thời gian,… để theo học tại các trường trung học công lập hoặc dân lập.

Dù học Bổ túc không phải là hình thức học chính quy nhưng chương trình học Bổ túc vẫn cung cấp đủ lượng kiến thức theo chuẩn của Bộ Giáo dục cho người học.

Sau khi hoàn thành, các môn học này có thể tiếp tục học lên các trình độ đào tạo cao hơn. Việc Bổ túc đóng vai trò quan trọng đối với những người muốn cập nhật kiến thức.

Chương trình giáo dục Bổ túc có cả cấp độ 2 và cấp độ 3. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều chọn học Bổ túc ở cấp độ 3.

Bổ túc là gì? Bổ túc là trường công lập hay dân lập?

Trường bổ túc là trường công lập hay dân lập?

Giáo dục Bổ túc là chương trình học đặc biệt của Bộ Giáo dục được tổ chức tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Căn cứ Điều 2 Thông tư 10/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, địa vị pháp lý của Trung tâm Giáo dục thường xuyên được quy định:

  • Trung tâm là cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.

  • Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý, chỉ đạo Trung tâm.

Như vậy, trung tâm giáo dục thường xuyên bồi dưỡng là đơn vị công lập, chịu sự quản lý trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bổ túc là gì? Bổ túc là trường công lập hay dân lập?

Sự khác biệt giữa học bổ túc và học chính quy

Học bổ túc và học chính quy là hai hình thức học tập không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm khác biệt mà bạn chưa biết. Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt cụ thể hơn để lựa chọn hình thức học phù hợp.

Tiêu chuẩn Nghiên cứu Bổ túc Nghiên cứu chính thức
Đối tượng nghiên cứu
  • Học sinh Bổ túc sẽ không cần phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với sự cạnh tranh khốc liệt. Điều này sẽ làm giảm áp lực thi cử cho học sinh.
  • Đối tượng mục tiêu thường là những người có ít thời gian học tập hoặc những người lớn tuổi đã đi làm nhưng chưa học hết cấp 3.
  • Những người tham gia giáo dục chính quy phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với quy trình tuyển chọn khắt khe và lượng kiến thức ôn luyện rất lớn. Nhiều học sinh sẽ phải chịu áp lực rất lớn.
  • Người học chính quy là những người sẽ tập trung thời gian vào việc học và dành ít thời gian làm việc bên ngoài.
Chương trình giáo dục
  • Mặc dù đảm bảo cung cấp kiến thức cơ bản từ Bộ Giáo dục nhưng chương trình đào tạo Bổ túc sẽ tập trung vào kiến thức cơ bản, đơn giản hóa một số môn học để phù hợp với thời gian của các môn học đăng ký.
  • Chương trình đào tạo giáo dục chính quy theo quy định của Bộ Giáo dục bao gồm các môn học bắt buộc và tự chọn.
Học phí
  • Mức học phí cần đóng thấp hơn mức học phí của các trường THPT thông thường.
  • Ở khu vực nông thôn và thành thị, học phí tại các trường trung học phổ thông công lập cao hơn so với các trung tâm giáo dục thường xuyên. Học phí tại các trường dân lập cao hơn nhiều.
Sự ưu tiên
  • Đối với hệ thống giáo dục bổ túc, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, học sinh không cần thi tiếng Anh và có thể chọn môn học khác phù hợp với nguyện vọng cá nhân. Điều này sẽ giúp những học sinh không thuộc nhóm nói tiếng Anh nâng cao cơ hội vào đại học
  • Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh dự bị sẽ được cộng thêm 1 điểm/chứng chỉ nếu có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học từ A trở lên trong điểm tốt nghiệp.
  • Đối với hệ thống giáo dục chính quy, trừ khi học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ, học sinh bắt buộc phải thi tiếng Anh để tốt nghiệp trung học (Tuy nhiên, từ năm 2025, sẽ không yêu cầu bài kiểm tra tiếng Anh nữa)
  • Giáo dục chính quy không có điểm ưu tiên đối với trường hợp có chứng chỉ ngoại ngữ, khoa học máy tính.

Giá trị của bằng cấp Bổ túc

Trong nhiều năm qua, có nhiều định kiến cho rằng bằng cấp Bổ túc kém giá trị hơn bằng tốt nghiệp phổ thông. Tuy nhiên, Điều 12 Luật Giáo dục 2019 quy định:

  • Bằng tốt nghiệp của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp một cấp học hoặc sau khi hoàn thành chương trình giáo dục và đạt chuẩn đầu ra của cấp học tương ứng theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
  • Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp, bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và bằng cấp tương đương.
  • Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học để xác nhận kết quả học tập sau khi được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn hoặc cấp cho người học thi lấy chứng chỉ theo quy định.
  • Văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục thuộc các loại hình, hình thức đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân cấp có giá trị pháp lý như nhau.

Bởi vì bồi dưỡng và chính quy là hai hình thức đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân nên bằng tốt nghiệp trung cấp hoàn toàn tương đương với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông chính quy. Ngoài ra, việc tính điểm và thông tin về bằng cấp ở cả hệ thống Bổ túc và hệ thống thông thường đều có giá trị như nhau.

Bổ sung là gì? Trường bổ túc công hay tư?

Giải đáp một số thắc mắc về trường Bổ túc

Hiện nay, vẫn còn nhiều thắc mắc của nhiều người về chương trình học bổ túc. Dưới đây là một số câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp về trường bổ túc.

Học phụ đạo có được thi vào đại học không?

Nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con mình học phụ đạo có được thi đại học không? Câu trả lời là hoàn toàn có.

Theo quy chế tuyển sinh đại học cao nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối tượng tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học không chỉ bao gồm học sinh học chương trình chính quy mà còn có cả học sinh theo học các hình thức giáo dục khác. Đào tạo khác, bao gồm các môn học Bổ túc.

Bổ túc là gì? Bổ túc là trường công lập hay dân lập?

Địa điểm đăng ký học Bổ túc

Hiện nay, hầu hết các địa phương đều có trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức học bổ túc thường xuyên. Thủ tục đăng ký nhập học sẽ tùy thuộc vào quy định của từng cơ sở nên phụ huynh chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn.

Vì vậy, phụ huynh có thể thuận tiện đến trung tâm giáo dục thường xuyên gần nhất hoặc liên hệ với trung tâm để đăng ký cho con và chờ xác nhận từ nhà trường. Sau khi thông báo tuyển sinh được gửi đi, học sinh cần chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu trong thông báo và bắt đầu năm học.

Học bổ túc trung học bao nhiêu năm?

Khác với chương trình đào tạo 3 năm của giáo dục chính quy, thời gian học thêm giảm xuống còn khoảng 2 năm do hệ thống kiến thức đã được rút gọn đi rất nhiều.

Học bổ túc bao gồm những môn học nào?

Chương trình bổ túc thường bao gồm các môn chính là Toán, Văn, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Hóa học, Vật lý.

Một số trung tâm giáo dục thường xuyên cũng cung cấp các khóa học tiếng Anh và giáo dục công dân. Khối lượng kiến thức các môn học sẽ được giảm bớt để phù hợp với sự đa dạng về lứa tuổi và điều kiện của người học Bổ túc.

Bổ túc là gì? Bổ túc là trường công lập hay dân lập?

Với nhu cầu học tập hơn bao giờ hết trong xã hội hiện nay, việc ôn luyện khắc phục vẫn là lựa chọn của nhiều người muốn cập nhật kiến thức. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về “ Bổ túc là gì? Là trường công lập hay dân lập?” và những câu hỏi liên quan.

Bài viết liên quan