Tổng hợp các cách lập dàn ý Tây Tiến của Quang Dũng một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay vcreme.edu.vn sẽ tổng hợp Top 10 dàn ý phân tích bài thơ Tây Tiến chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Top 10 dàn ý bài thơ Tây Tiến chi tiết nhất
Số 1: Dàn ý Tây Tiến
I. Mở bài
– Một số nét tiêu biểu về tác giả Quang Dũng và đặc trưng thơ ca của ông (vừa hồn nhiên vừa tinh tế, mang vẻ đẹp hào hoa, phóng khoáng, đậm chất lãng mạn).
—>Nêu một số nét khái quát về bài thơ Tây Tiến: Hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung nổi bật của bài thơ.
II. Thân bài
- Một số nét khái quát
– Tây Tiến: Là tên một đoàn quân được thành lập năm 1947, có nhiệm vụ kết hợp với bộ đội Lào để bảo vệ biên giới Việt – Lào, làm hao mòn lực lực giặc Pháp.
– Xuất thân lính Tây Tiến: Phần đông là người Hà Nội, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên.
– Cảm hứng sáng tác: Quang Dũng viết bài thơ để bày tỏ nỗi nhớ với đoàn quân Tây Tiến sau khi chuyển sang công tác ở đơn vị khác.
- Đường hành quân của đoàn quân Tây Tiến giữa thiên nhiên Tây Bắc
– Hai câu thơ đầu: Nỗi nhớ thốt lên thành lời “Tây Tiến ơi” là tiếng gọi thân thương, “nhớ chơi vơi” là nỗi nhớ thường trực, bao trùm không gian.
– Bức tranh thiên nhiên Tây Bắc hoang sơ và dữ dội:
Địa danh Sài Khao, Mường Lát gợi sự hẻo lánh, xa xôi;
Các từ láy giàu tính tạo hình: “Khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút”, điệp từ “dốc”, nghệ thuật điệp “Dốc lên.. dốc lên” gợi địa hình hiểm trở, quanh co, gập ghềnh.
Hình ảnh “súng ngửi trời” thể hiện tầm cao của núi non mà người lính phải vượt qua nhưng cũng có cái hóm hỉnh của người lính trong đó.
Nhịp thơ bẻ đôi “Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống” gợi tả sự nguy hiểm tột cùng.
Hình ảnh nhân hóa: “Cọp trêu người”, “thác gầm thét” gợi sự hoang sơ, man dại; thời gian: “Chiều chiều”, “đêm đêm” những người lính phải thường xuyên đối mặt với điều hiểm nguy chốn rừng thiêng nước độc.
Sử dụng phần lớn các thanh trắc nhằm nhấn mạnh sự trắc trở, gập ghềnh của địa hình.
– Khung cảnh thiên nhiên cũng có lúc êm dịu, mang đậm hương vị cuộc sống: “Nhà ai Pha Luông..”, “cơm lên khói”, “Mai Châu mùa em..”, thanh bằng tạo cảm giác nhẹ nhàng, yên bình.
– Hình ảnh bi hùng về người lính Tây Tiến “dãi dầu không bước nữa”, “gục lên súng mũ bỏ quên đời” : Có thể hiểu hai câu thơ đơn thuần miêu tả khoảnh khắc nghỉ ngơi của người lính sau cuộc hành quân dài, cũng có thể hiểu đó là sự nghỉ ngơi vĩnh viễn.
—–> Thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ nhưng đầy rẫy những hiểm nguy, đó chính là những thử thách đối với những người lính Tây Tiến trên chặng đường hành quân.
- Kỉ niệm đẹp về tình quân dân, vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc
– Kỉ niệm đêm liên hoan thắm tình quân dân:
Không khí đêm liên hoan tưng bừng với màu sắc rực rỡ, lộng lẫy: “Bừng lên”, “hội đuốc hoa”, “khèn lên man điệu”; con người duyên dáng: “Xiêm áo”, “nàng e ấp”.
Tâm hồn người lính bay bổng, say mê trong không khí ấm áp tình người: “Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ”.
– Khung cảnh sông nước, con người vùng Tây Bắc:
Đẹp huyền ảo, hoang dại, thiêng liêng: “Chiều sương”, “hồn lau nẻo bến bờ”
Con người lao động bình dị, mộc mạc: “Dáng người trên độc mộc”, cảnh vật duyên dáng, đầy sức sống: “Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”
—-> Nhờ bút pháp lãng mạn, quang Dũng đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng, cuộc sống sinh hoạt đầm ấm và hình ảnh con người duyên dáng của vùng Tây Bắc.
- Hình tượng người lính Tây Tiến
– Chân dung người lính được miêu tả chân thực: “Đoàn binh không mọc tóc”, “xanh màu lá”, họ sống và chiến đấu trong điều kiện khắc nghiệt, thiếu thốn, gian khổ nhưng vẫn mạnh mẽ “dữ oai hùm”.
– Họ là những con người có tâm hồn lãng mạn, trái tim yêu thương “Mắt trừng gửi mộng”… ”
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”, lấy hình bóng người thương nơi quê nhà làm động lực chiến đấu.
– Vẻ đẹp bi tráng thể hiện qua sự hi sinh anh dũng của họ:
Sẵn sàng cống hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước “rải rác biên cương mồ viễn xứ”, “chẳng tiếc đời xanh”, “anh về đất”, ra đi thanh thản, nhẹ nhàng.
Cái chết đã được lí tưởng hóa như hình ảnh những tráng sĩ xưa: “Áo bào”, “khúc độc hành”; thiên nhiên cũng đau đớn thay cho nỗi đau họ phải chịu.
—-> Dù trong hoàn cảnh khó khăn những người lính Tây Tiến vẫn có những nét lãng mạn, hào hoa. Họ mang vẻ đẹp kiêu hùng, sẵn sàng hi sinh cho tổ quốc.
- Lời hẹn ước, gửi gắm tình cảm của tác giả
– Câu thơ nhắc nhớ lại ý nguyện, quyết tâm ra đi một thời của đoàn quân Tây Tiến: “Người đi không hẹn ước”, còn là sự tiếc thương những đồng đội đã hi sinh “thăm thẳm một chia phôi”.
– Niềm thương, nỗi nhớ, tình cảm gắn bó của tác giả luôn gửi lại nơi đoàn quân Tây Tiến: Và vùng rừng núi Tây Bắc “Ai lên Tây Tiến.. / Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi”
- Có thể lấy ví dụ trực tiếp ở thời nay
– Từ hình ảnh người lính tuy khó khăn nhưng vẫn cố gắng vì đất nước rồi liên tưởng đến người lính áo trắng hiện nay
– Hình ảnh y, bác sĩ đấu tranh trên mặt trận y học giúp mn vượt qua đợt dịch covid
III. Kết bài
– Giá trị nghệ thuật: Bút pháp lãng mạn, những sáng tạo trong việc sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh thơ
– Tổng kết giá trị nội dung: Bài thơ đã tái hiện vẻ đẹp vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng của núi rừng Tây Bắc; hình tượng người lính kiên cường, dũng cảm không ngại hi sinh nhưng cũng lãng mạn, mộng mơ.
Xem thêm:
- Top 18 bài phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng hay nhất
- Top 10 dàn ý phân tích bài thơ Tây Tiến chi tiết nhất
- Top 10 sơ đồ tư duy bài thơ Tây Tiến chi tiết nhất
- Top 8 bài mẫu soạn văn bài Tây Tiến chi tiết nhất
- Top 40 mẫu mở bài bài thơ Tây Tiến chi tiết nhất
Số 2: Dàn ý bài thơ Tây Tiến
I. Mở bài phân tích Tây Tiến
– Giới thiệu về tác giả Quang Dũng và đặc điểm thơ của ông: nhà thơ trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Pháp với một hồn thơ phóng khoáng, hồn hậu, tài hoa, lãng mạn và luôn thiết tha với quê hương, đất nước
– Giới thiệu khái quát về bài thơ Tây Tiến: ra đời năm 1948 tại Phù Lưu Chanh là một trong những bài thơ tiêu biểu cho đời thơ Quang Dũng nói riêng và thơ ca kháng chiến chống Pháp nói chung
II. Thân bài
a) Nỗi nhớ – mạch cảm xúc xuyên suốt bài thơ
“nhớ chơi vơi”: một nỗi nhớ vô hình vô định, lửng lơ giữa tầng không nhưng có sức ám ảnh đối với lòng người, làm cho lòng người trở nên hoang mang, day dứt như mất đi điểm tựa
=> Trong nỗi nhớ ấy, hình ảnh về thiên nhiên và người lính Tây Tiến ùa về
b) Đoạn 1: Bức tranh thiên nhiên Tây Tiến
– Bức tranh thiên nhiên dữ dội, hiểm nguy, hoang sơ
+ Sương lấp
+ Dốc khúc khuỷu, dốc thăm thẳm
+ Heo hút cồn mây
+ Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống
+ Thác gầm thét
+ Cọp trêu người
– Bức tranh thiên nhiên thơ mộng, trữ tình:
+ Hoa về trong đêm hơi
+ Mưa xa khơi
– Hình ảnh người lính Tây Tiến với những nét vẽ đơn sơ:
+ Súng ngửi trời: nét tinh nghịch, tếu táo, đậm chất lính
+ Gục lên súng mũ bỏ quên đời: cách nhìn đơn giản, nhẹ nhàng của những người lính Tây Tiến về cái chết
c) Đoạn 2: Đêm hội liên hoan và bức tranh Châu Mộc chiều sương
– Không gian hội hè trong đêm liên hoan ấm áp tình quân dân và chan chứa kỉ niệm:
+ Em xiêm áo, nàng e ấp: Hình ảnh những cô gái lào ê ấp, xinh đẹp trong trang phục của dân tộc mình
+ Bừng: ánh sáng của những bó đuốc
+ Khèn lên mạn điệu: âm thanh dạt dào, du dương của tiếng đàn
– Bức tranh Châu Mộc chiều sương: sử dụng các từ để hỏi “có thấy”, “có nhớ” để gợi về trong tâm trí những hình ảnh trong buổi chiều sương ấy
+ Hồn lau nẻo bến bờ
+ Dáng người trên độc mộc
+ Dòng nước lũ hoa đong đưa
=> Bức tranh Châu Mộc chiều sương thật thơ mộng, hư ảo, duyên dáng, tình tứ, tất cả mọi cảnh vật dường như không còn vô tri vô giác nữa mà có điệu hồn của riêng mình.
d) Đoạn 3: Hình ảnh những người lính Tây Tiến
– Hiên ngang, lẫm liệt, ngang tàn và cứng cỏi
+ Không mọc tóc: họ không cần, không thèm mọc tóc – một cách nói đầy chủ động
+ Giữ oai hùm
– Vẻ đẹp lãng mạn, hào hoa: Mắt trừng gửi mộng qua biên giới/ Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
– Cái chết bi tráng:
+ Cách nói giảm nói tránh “rải rác”, “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”: làm giảm đi sự đau thương và nhấn mạnh, làm nổi bật tinh thần quả cảm, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh
+ Áo bào thay chiếu: sang trọng, lí tưởng hóa cái chết
+ Về đất: về với đất mẹ yêu thương, bởi trọn cả cuộc đời mình các anh đã sống thật ý nghĩa và hi sinh cho quê hương, cho Tổ quốc
+ Sông Mã gầm lên khúc độc hành: cả thiên nhiên tiễn đưa những người lính, cái chết lớn cần sự tiễn đưa lớn
e) Đoạn còn lại: lời thề son sắt với Tây Tiến
– Mùa xuân ấy:
+ Mùa xuân của thiên nhiên, của đất trời
+ Mùa xuân năm 1947 – mùa xuân của quê hương, đất nước
+ Tuổi trẻ, thanh xuân của những người lính Tây Tiến
– Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi: lời thề của những người lính Tây Tiến – lời thề sẽ luôn nhớ, luôn khắc ghi những ngày tháng đẹp nhất của đoàn quân Tây Tiến – một đoàn quân đã đi vào lịch sử của dân tộc như một chứng tích không thể nào quên.
III. Kết bài
– Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ: bài thơ Tây Tiến đã khắc họa thành công hình tượng những người lính Tây Tiến trên cái nền thiên nhiên miền Tây vừa hiểm nguy, dữ dội vừa kì vĩ, thơ mộng.
– Qua bài thơ cho ta thấy ngòi bút tài hoa và tâm hồn phóng khoáng, lãng mạn, đa tình của Quang Dũng.
Đọc thêm:
- Top 40 mẫu kết bài bài thơ Tây Tiến chi tiết nhất
- Top 15 bài phân tích đoạn 1 bài thơ Tây Tiến chi tiết nhất
- Top 15 bài phân tích đoạn 2 bài thơ Tây Tiến chi tiết nhất
- Top 15 bài phân tích khổ 3 bài thơ Tây Tiến chi tiết nhất
- Top 15 bài phân tích hình tượng người lính Tây Tiến chi tiết nhất
- Top 10 bài phân tích 8 câu đầu bài Tây Tiến chi tiết nhất
Số 3: Dàn ý phân tích Tây Tiến
I. Mở bài
– Trình bày một số ít nét tiêu biểu vượt trội về tác giả Quang Dũng và đặc trưng thơ ca của ông ( vừa hồn nhiên vừa tinh xảo, mang vẻ đẹp hào hoa, phóng khoáng, đậm chất lãng mạn ) .- Nêu 1 số ít nét khái quát về bài thơ Tây Tiến : thực trạng sinh ra, giá trị nội dung điển hình nổi bật của bài thơ .
II. Thân bài
* Một số nét khái quát
– Tây Tiến : là tên một đoàn quân được xây dựng năm 1947, có trách nhiệm phối hợp với bộ đội Lào để bảo vệ biên giới Việt – Lào, làm hao mòn lực lượng giặc Pháp .
– Xuất thân lính Tây Tiến : phần đông là người TP.HN, trong đó có nhiều học viên, sinh viên.
– Cảm hứng sáng tác : Quang Dũng viết bài thơ để bày tỏ nỗi nhớ với đoàn quân Tây Tiến sau khi chuyển sang công tác làm việc ở đơn vị chức năng khác .
* Đường hành quân của đoàn quân Tây Tiến giữa thiên nhiên Tây Bắc
– Hai câu thơ đầu : nỗi nhớ thốt lên thành lời “ Tây Tiến ơi ” là tiếng gọi thân thương, “ nhớ chơi vơi ” là nỗi nhớ thường trực, bao trùm khoảng trống .
– Bức tranh vạn vật thiên nhiên Tây Bắc hoang sơ và kinh hoàng :
+ Địa danh Sài Khao, Mường Lát gợi sự hẻo lánh, xa xôi ;
+ Các từ láy giàu tính tạo hình : “ khúc khuỷu ”, “ thăm thẳm ”, “ heo hút ”, điệp từ “ dốc ”, nghệ thuật và thẩm mỹ điệp “ Dốc lên … dốc lên ” gợi địa hình hiểm trở, quanh co, gồ ghề .
+ Hình ảnh “ súng ngửi trời ” biểu lộ tầm cao của núi non mà người lính phải vượt qua nhưng cũng có cái hóm hỉnh của người lính trong đó .
+ Nhịp thơ bẻ đôi “ Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống ” gợi tả sự nguy khốn tột cùng .
+ Hình ảnh nhân hóa : “ cọp trêu người ”, “ thác gầm thét ” gợi sự hoang sơ, man dại ; thời hạn : “ chiều chiều ”, “ đêm đêm ” những người lính phải liên tục đương đầu với điều nguy hiểm chốn rừng thiêng nước độc .
+ Sử dụng phần đông những thanh trắc nhằm mục đích nhấn mạnh vấn đề sự trắc trở, ghập ghềnh của địa hình .
– Khung cảnh vạn vật thiên nhiên cũng có lúc êm dịu, mang đậm mùi vị đời sống : “ nhà ai Pha Luông … ”, “ cơm lên khói ”, “ Mai Châu mùa em … ”, thanh bằng tạo cảm xúc nhẹ nhàng, yên bình .
– Hình ảnh bi hùng về người lính Tây Tiến “ dãi dầu không bước nữa ”, “ gục lên súng mũ bỏ quên đời ” : hoàn toàn có thể hiểu hai câu thơ đơn thuần miêu tả khoảnh khắc nghỉ ngơi của người lính sau cuộc hành quân dài, cũng hoàn toàn có thể hiểu đó là sự nghỉ ngơi vĩnh viễn .
=> Thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ nhưng đầy rẫy những nguy hiểm, đó chính là những thử thách so với những người lính Tây Tiến trên chặng đường hành quân .
* Kỉ niệm đẹp về tình quân dân, vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc
– Kỉ niệm đêm liên hoan thắm tình quân dân :
+ Không khí đêm liên hoan tưng bừng với sắc tố tỏa nắng rực rỡ, lộng lẫy : “ bừng lên ”, “ hội đuốc hoa ”, “ khèn lên man điệu ” ; con người duyên dáng : “ xiêm áo ”, “ nàng e ấp ” .
+ Tâm hồn người lính bay bổng, mê hồn trong không khí ấm cúng tình người : “ Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ ” .- Khung cảnh sông nước, con người vùng Tây Bắc :
+ Đẹp huyền ảo, hoang dại, thiêng liêng : “ Chiều sương ”, “ hồn lau nẻo bến bờ ”
+ Con người lao động bình dị, mộc mạc : “ dáng người trên độc mộc ”, cảnh vật duyên dáng, đầy sức sống : “ trôi dòng nước lũ hoa đong đưa ”
=> Nhờ bút pháp lãng mạn, Quang Dũng đã vẽ nên bức tranh vạn vật thiên nhiên thơ mộng, đời sống hoạt động và sinh hoạt đầm ấm và hình ảnh con người duyên dáng của vùng Tây Bắc
* Hình tượng người lính Tây Tiến
– Chân dung người lính được miêu tả chân thực : “ đoàn binh không mọc tóc ”, “ xanh màu lá ”, họ sống và chiến đấu trong điều kiện kèm theo khắc nghiệt, thiếu thốn, khó khăn nhưng vẫn can đảm và mạnh mẽ “ dữ oai hùm ” .
– Họ là những con người có tâm hồn lãng mạn, trái tim yêu thương “ Mắt trừng gửi mộng ” / “ Đêm mơ TP. Hà Nội dáng kiều thơm ”, lấy hình bóng người thương nơi quê nhà làm động lực chiến đấu .- Vẻ đẹp bi tráng biểu lộ qua sự hi sinh gan góc của họ :
+ Sẵn sàng góp sức tuổi trẻ của mình cho quốc gia “ rải rác biên cương mồ viễn xứ ”, “ chẳng tiếc đời xanh ”, “ anh về đất ”, ra đi thanh thản, nhẹ nhàng .
+ Cái chết đã được lí tưởng hóa như hình ảnh những tráng sĩ xưa : “ áo bào ”, “ khúc độc hành ” ; vạn vật thiên nhiên cũng đau đớn thay cho nỗi đau họ phải chịu .
=> Dù trong hoàn cảnh khó khăn những người lính Tây Tiến vẫn có những nét lãng mạn, hào hoa. Họ mang vẻ đẹp kiêu hùng, sẵn sàng hi sinh cho tổ quốc.
* Lời hẹn ước, gửi gắm tình cảm của tác giả
– Câu thơ nhắc nhớ lại ý nguyện, quyết tâm ra đi một thời của đoàn quân Tây Tiến : “ người đi không hẹn ước ”, còn là sự tiếc thương những đồng đội đã hi sinh “ thăm thẳm một li biệt ” .
– Niềm thương, nỗi nhớ, tình cảm gắn bó của tác giả luôn gửi lại nơi đoàn quân Tây Tiến : và vùng rừng núi Tây Bắc “ Ai lên Tây Tiến … / Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi ” .
* Đặc sắc nghệ thuật
– Bút pháp hiện thực phối hợp lãng mạn, đậm chất bi tráng- Sử dụng ngôn từ, hình ảnh thơ phát minh sáng tạo- Ngôn ngữ vừa quen thuộc vừa độc lạ, vừa có nét cổ kính, vừa mới lạ- Giọng thơ biến hóa theo dòng xúc cảm .
III. Kết bài
– Khái quát lại giá trị nội dung : Bài thơ đã tái hiện vẻ đẹp vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng của núi rừng Tây Bắc ; hình tượng người lính kiên cường, dũng mãnh không ngại hi sinh nhưng cũng lãng mạn, mộng mơ .
Số 4: Dàn ý bài Tây Tiến
I. Mở bài
– Giới thiệu về Quang Dũng: Quang dũng quê ở Hà Tây nhưng ông chủ yếu sống ở Hà Nội. Ông là nghệ sĩ đa tài nhưng thành công hơn cả trong lĩnh vực thơ ca. Thơ ông thường lãng mạn, nhẹ nhàng tinh tế mà sâu lắng, phóng khoáng mang vẻ đẹp hào hoa.
– Dàn ý phân tích bài thơ tây tiến – Giới thiệu về bài thơ Tây Tiến: Tây Tiến là một trong những tác phẩm thành công và hay nhất của ông. Tác phẩm được sáng tác khi nhà thơ đã rời xa đơn vị Tây Tiến một thời gian. Vì vậy bài thơ viết với một tâm trạng nhớ da diết, chơi vơi. Người lính Tây Tiến chủ yếu là thanh niên thủ đô, nhiều tầng lớp khác nhau, trong đó có cả học sinh, sinh viên. Cuộc sống chiến đấu rất khó khăn nhưng vượt lên trên cả mọi thử thách, chiến tranh học vẫn giữ được cốt các hào hoa, thanh lịch và lãng mạn hào hùng của thanh niên Hà Nội.
II. Thân bài
– Khổ 1
Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi
+Nói về nỗi nhớ của tác giả dành cho Tây Tiến. Tây Tiến là tiếng gọi thân thương, nỗi nhớ chơi vơi, thường trực bao trùm cả không gian. Có lẽ với một người lính đã gắn bó lâu năm với Tây Tiến thì khi xa nỗi nhớ ấy lại càng dạt dào hơn.
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi,
Mường Lát hoa về trong đêm hơi.
+Hai câu thơ tiếp theo vẽ lên một bức tranh thiên nhiên Tây Bắc hoang sơ và dữ dội. Đó là các địa danh như Sài Khao, Mường Lát – đều là những nơi hẻo lánh, xa xôi trúc trắc đường đi, núi rừng, vách đá cheo leo.
+ “Đoàn quân mỏi” cho thấy sự vất vả gian nan của đoàn quân tây tiến
– Khổ 2 bài thơ
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm,
Heo hút cồn mây, súng ngửi trời.
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống,
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
+Đây chính là bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Tây Bắc hay cũng chính là những gian khó mà các chiến sĩ Tây Tiến phải vượt qua hàng ngày.
+ Bức tranh thiên nhiên hiện lên hùng vĩ với các từ lấy tạo hình như “khúc khủy” “heo hút” dốc=> Thiên nhiên núi rừng vô cùng lớn, bao la, sâu thăm thẳm khiến người đọc hình dung ra cả tuyến đường hành quân của đoàn quân Tây Tiến vô cùng gian khó, vất vả và nguy hiểm.
+ Đặc biệt khi tác giả sử dụng điệp khúc “Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm,” càng thấy được địa hình hiểm trở, quanh co, gập ghềnh thế nào.
+ Hình ảnh “súng ngửi trời” mang đến một sự lãng mạn trong thơ Quang Dũng. Giữ những gian khó nguy hiểm phía trước mà người lính phải vượt qua vẫn có thể lạc quan, hóm hỉnh yêu đời. Ngoài ra, hình ảnh súng ngửi trời còn cho thấy được tầm cao của núi non, sự nguy hiểm mà người lính đang vượt qua.
+ Tiếp theo sang câu thơ: “Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống,” gợi tả tột cùng của sự nguy hiểm, chỉ một chút xảy chân thôi có thể mất mạng rồi
=> Qua đây ta càng cảm phục những người lính Tây Tiến, họ không hề sợ hãi trước thiên nhiên hùng vĩ nhưng đầy hiểm trở, họ mang trong mình lý tưởng lớn lao, vượt qua mọi chông gai khó khăn bên ngoài.
– Khổ 3
Anh bạn dãi dầu không bước nữa,
Gục lên súng mũ bỏ quên đời!
Chiều chiều oai linh thác gầm thét,
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người.
+ Dàn ý phân tích bài thơ tây tiến – Hình ảnh “Anh bạn dãi dầu không bước nữa,” mang đến cho người đọc sự xúc động lớn lao. Đối với người lính tây tiến, cái chết với họ nhẹ tựa lông hồng, chỉ đơn giản là không bước nữa, nhẹ nhàng vậy đó. Khi người lính đã ra chiến trận mang trong mình lý tưởng cách mạng, thì đối với họ cái chết không đáng sợ. Đây chính là sự anh dũng, quả cảm của người lính.
+ Câu thơ “Gục lên súng mũ bỏ quên đời! nghe thật nhẹ nhàng, bay bổng. Đối với người thường, cái chết thật đáng sợ, nhưng với người lính chỉ là mệt mỏi rồi, gục lên súng mũ mà thôi.
+ Chiều chiều oai linh thác gầm thét/ Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người. đó chính là hiện thực mà người lính Tây Tiến phải đối diện hàng ngày trong chuyến hành quân. Những người còn sống tiếp tục đối mặt với tử thần phía trước. Một bên là vực thẳm cao ngút ngàn, một bên là thú dữ rừng thiêng nước độc. Người lính Tây Tiến phải đối mặt và gạt bỏ qua nỗi sợ hãi, để tiếp tục tiến về phía trước. Câu thơ đã gợi lê sự hoang sơ, mang dại mà người lính thường xuyên phải đối mặt.
– Khổ 4
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói,
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi.
Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa,
Kìa em xiêm áo tự bao giờ.
Khèn lên man điệu nàng e ấp,
Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ.
+Sang khổ thơ tiếp theo, người đọc lại được tác giả dẫn dắt vào thế giới lãng mạn của các chàng lính Tây Tiến. Không còn là thú dữ, rừng thiêng nước độc nữa, thay vào đó là hình ảnh cuộc sống thi vị, hình ảnh người con gái hà Thành e ấp.
+ Cuôc sống người lính Tây Tiến rất lãng mạn, thi sĩ. Họ vẫn mang trong mình nét hào hoa của người Hà thành. Họ vẫn say mê với cuộc đời “Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa,” đó là những đêm trại đốt đuốc bên nhau cùng hát ca, đó là hình ảnh người thiếu nữ Hà Thành e ấp duyên dáng. Khung cảnh lãng mạn đúng như tâm hồn những người lính Tây Tiến – những thanh niên thủ đô vẫn mang trong mình kí ức về một Hà Thành mộng mơ.
– Khổ 5
Người đi Châu Mộc chiều sương ấy,
Có thấy hồn lau nẻo bến bờ?
Có nhớ dáng người trên độc mộc,
Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa?
+ Khung cảnh hiện lên đẹp, ảo lung linh vào một chiều sương
+ Con người lao động bình dị và mọc mạc. Cảnh vật vô cùng duyên dáng đầy sức sống: “Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa? Trong cảnh nước lũ mà người lính Tây Tiến vẫn nhận thấy dáng hoa đong đưa, cho tấy tâm hồn họ lãng mạn đậm chất thi sĩ thế nào.
– Khổ 6
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,
Quân xanh màu lá dữ oai hùm.
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.
+ khổ thơ miêu tả chân thật về hình ảnh người lính Tây Tiến. Đó là hình ảnh đầu không có tóc. Một hình ảnh xót xa về người Lính vì họ bị mắc căn bệnh sốt rét nơi chiến trường, rừng thiêng nước độc nên tóc không thể mọc được.
+ Sang câu thơ Quân xanh màu lá càng thấy được hình ảnh người chiến sĩ gầy gòm, da xanh xao => Qua đây cho thấy những gian khó, vất vả mà người lính trải qua vậy mà họ vẫn rất oai hùng, uy nghiêm không sợ gì.
+ Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,/ Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm. Cho thấy được sự lãng mạn trong tâm hồn họ. Họ lấy hình bóng người thương nơi quê nhà để làm động lực chiến đấu.
– Khổ 7
Rải rác biên cương mồ viễn xứ,
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.
Áo bào thay chiếu, anh về đất,
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.
+ Khổ thơ thể hiện vẻ đẹp bi tráng thể hiện qua sự hi sinh của họ. Họ sẵn sàng cống hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước, ngoài chiến trường dẫu biết là khốc liệt, là đổ máu nhưng họ chẳng ‘tiếc đời xanh”.
+ Cái chết đến với họ còn nhẹ nhàng, thanh thản như lông hồng, như một sự biết trước. Câu thơ “Áo bào thay chiếu, anh về đất/ Sông Mã gầm lên khúc độc hành” đã lí tưởng hóa hình ảnh những người lính Tây Tiến. Họ được ví như những chiến sĩ xưa với hình ảnh áo bào và khi họ hi sinh đến thiên nhiên cũng đau đớn thay cho nỗi đau của họ.
>> Dù trong hoàn cảnh khó khăn, những người lính Tây tiến vẫn có những nét lãng mạn, hào hoa, vẻ đẹp kiêu hùng và sẵn sàng hi sinh cho tổ quốc.
– Khổ 8
Tây Tiến người đi không hẹn ước,
Đường lên thăm thẳm một chia phôi.
Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy,
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi.
+ Khổ cuối như nhắc lại ý nguyện của đoàn quân Tây Tiến một thời, đó là người đi không hẹn ước và cũng là sự thương tiếc đồng đội đã hi sinh của tác giả.
+ Lòng tác giả luôn hướng về Tây Tiến, tình cảm gắn bó da diết.
III. Kết bài
– Dàn ý phân tích bài thơ tây tiến – Tóm tắt lại nội dung bài thơ: Tây Tiến là bài thơ về những người lính Tây Tiến hào hoa, coi cái chết nhẹ tụa lông hồng, sẵn sàng chiến đấu vì lí tưởng. Bài thơ cũng là nỗi nhớ da diết của tác giả về những người đồng chí, đồng đội Tây Tiến.
Số 5: Dàn ý phân tích bài Tây Tiến
I. Mở bài
– Khái quát một số nét tiêu biểu về nhà thơ Quang Dũng và đặc trưng thơ ca (vừa hồn nhiên, tinh tế, lại mang vẻ đẹp hào hoa, phóng khoáng, đậm chất lãng mạn của người nghệ sĩ).
– Nêu ngắn gọn ý nổi bật về bài thơ Tây Tiến: hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung chính của bài thơ.
II. Thân bài
Một số nét khái quát về Tây Tiến
– Tây Tiến vốn là tên gọi của một đoàn quân thành lập năm 1947 với nhiệm vụ phối hợp với bộ đội Lào để cùng nhau bảo vệ biên giới 2 nước Việt – Lào.
– Xuất thân của người lính Tây Tiến: phần lớn là thanh niên Hà Nội, trong đó có học sinh, sinh viên.
– Cảm hứng sáng tác: Quang Dũng viết bài thơ sau khi đã chuyển sang đơn vị khác công tác, bài thơ là lời bày tỏ nỗi nhớ của tác giả với đoàn quân Tây Tiến.
Con đường hành quân của người lính Tây Tiến giữa thiên nhiên núi rừng Tây Bắc
– Hai câu thơ đầu: nỗi nhớ bật thốt lên thành lời
+ “Tây Tiến ơi” là tiếng gọi thân thương, trìu mến.
+ “nhớ chơi vơi” là nỗi nhớ thường trực, miên man, bao trùm khắp không gian.
– Bức tranh thiên nhiên núi rừng Tây Bắc hoang sơ và dữ dội:
+ Sài Khao, Mường Lát: các địa danh gợi sự hẻo lánh, xa xôi;
+ Sử dụng các từ láy đặc tả giàu tính tạo hình: “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút”, điệp từ “dốc”, nghệ thuật điệp “Dốc lên… dốc lên” gợi ra địa hình núi hiểm trở, quanh co, gập ghềnh rất khó đi.
+ Hình ảnh “súng ngửi trời” cho thấy tầm cao vun vút của núi non mà đoàn quân Tây Tiến phải vượt qua nhưng trong đó đồng thời cũng có cái hóm hỉnh, dí dỏm của người lính.
+ Nhịp thơ bẻ đôi “Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống” gợi tả sự độ cao cheo leo nguy hiểm đến tột cùng.
+ Các hình ảnh nhân hóa: “cọp trêu người”, “thác gầm thét” cho thấy sự hoang sơ, man dại; thời gian: “chiều chiều”, “đêm đêm” khiến những người lính luôn phải thường xuyên đối mặt với điều hiểm nguy rình rập nơi rừng thiêng nước độc.
+ Sử dụng nhiều các thanh trắc nhằm tô dậm, nhấn mạnh địa hình hành quân nhiều ghập ghềnh, trắc trở.
– Dù vậy, khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc cũng có những lúc êm dịu, đậm đà hương vị cuộc sống: “nhà ai Pha Luông …”, “cơm lên khói”, “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”, thủ pháp sử dụng nhiều thanh bằng tạo cảm giác nhẹ nhàng, ấm áp và yên bình.
– Hình ảnh bi hùng của người lính Tây Tiến “dãi dầu không bước nữa”, “gục lên súng mũ bỏ quên đời”: có thể hiểu theo hai nghĩa: nghĩa thứ nhất là chỉ đơn thuần miêu tả khoảnh khắc nghỉ ngơi của những người lính sau cuộc hành quân dài và nghĩa thứ 2 là sự nghỉ ngơi vĩnh viễn, hay nói giảm, nói tránh của việc hy sinh.
=> Thiên nhiên Tây Bắc tráng lệ, hùng vĩ nhưng cũng đầy rẫy hiểm nguy, đó chính là những khó khăn, thử thách trên chặng đường hành quân của những người lính Tây Tiến.
Kỷ niệm đẹp về tình quân dân và vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên Tây Bắc
– Kỉ niệm về đêm liên hoan thắm đượm tình quân dân:
+ Khung cảnh liên hoan với không khí tưng bừng, náo nhiệt nhiều màu sắc rực rỡ, lộng lẫy: “bừng lên”, “hội đuốc hoa”, “khèn lên man điệu”; con người duyên dáng, trữ tình: “xiêm áo”, “nàng e ấp”.
+ Tâm hồn bay bổng, say mê của người lính trong không gian ấm áp tình người: “Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ”.
– Khung cảnh sông nước, con người Tây Bắc:
+ Đẹp huyền ảo, hoang dại và thiêng liêng: “Chiều sương”, “hồn lau nẻo bến bờ”
+ Con người lao động mộc mạc, giản dị: “dáng người trên độc mộc”, cảnh vật duyên dáng, tràn đầy sức sống: “trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”
=> Qua bút pháp lãng mạn, nhà thơ Quang Dũng đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ, cuộc sống sinh hoạt bình yên và hình ảnh con người chăm chỉ, chất phác mà duyên dáng của vùng đất Tây Bắc.
* Hình tượng người lính Tây Tiến
– Chân dung của người lính được tác giả miêu tả chân thực: “đoàn binh không mọc tóc”, “xanh màu lá”: Do họ phải sống và chiến đấu trong điều kiện khắc nghiệt, thiếu thốn, gian khổ nên phải cạo trọc đầu hay xanh xao, gầy gộc nhưng vẫn mạnh mẽ “dữ oai hùm”.
– Những người lính có tâm hồn lãng mạn, trái tim đầy yêu thương “Mắt trừng gửi mộng” / “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”, lấy hình bóng của người thương nơi quê nhà xa xôi làm động lực chiến đấu.
– Vẻ đẹp bi tráng thể hiện đậm nét nhất qua sự hi sinh anh dũng:
+ Sẵn sàng hiến dâng hết tuổi trẻ của mình cho đất nước “rải rác biên cương mồ viễn xứ”, “chẳng tiếc đời xanh”, “anh về đất”, ra đi nhẹ nhàng, thanh thản.
+ Cái chết được lí tưởng hóa bằng hình ảnh của những tráng sĩ ra trận xưa: “áo bào”, “khúc độc hành”; thiên nhiên cũng đau đớn, tiếc thương thay cho nỗi đau, sự mất mát, hy sinh mà họ phải chịu.
=> Dù trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn và khắc nghiệt nhưng những người lính Tây Tiến vẫn có nét hào hoa, lãng mạng. Họ mang vẻ đẹp kiêu hùng, sẵn sàng hi sinh thân mình vì hoà bình, tự do cho tổ quốc.
Lời hẹn ước, gửi gắm tình cảm của tác giả
– Câu thơ gợi nhớ lại ý nguyện, quyết tâm một thời khi ra đi của đoàn quân Tây Tiến: “người đi không hẹn ước”, đồng thời cũng là sự tiếc thương cho những đồng đội đã nằm xuống “thăm thẳm một chia phôi”.
– Nỗi nhớ, niềm thương, tình cảm gắn bó của tác giả được gửi lại đoàn quân Tây Tiến: và thiên nhiên rừng núi Tây Bắc “Ai lên Tây Tiến … / Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi”.
Đặc sắc nghệ thuật
– Sử dụnh bút pháp hiện thực kết hợp lãng mạn, mang đậm chất bi tráng, hào hùng.
– Sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ thơ sáng tạo, độc đáo
– Ngôn từ vừa quen thuộc vừa mới lạ và vừa có nét cổ kính.
– Giọng thơ thay đổi linh hoạt theo dòng cảm xúc.
III. Kết bài
– Khái quát lại giá trị nội dung của tác phẩm: Tây Tiến đã tái hiện thành công vẻ đẹp vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng của thiên nhiên núi rừng Tây Bắc; hình tượng người lính kiên cường, bất khuất không ngại gian khổ, hy sinh nhưng cũng đầy lãng mạn, mộng mơ.
Số 6: Dàn ý Tây Tiến
I. Mở bài
Giới thiệu tác giả Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến:
– Nghệ thuật bắt nguồn từ con tim, nhưng phải là một con tim tha thiết với quê hương, đất nước, nhân dân của mình thì mới cất lên lời ca sống mãi với thời gian. Và tình yêu cuộc sống kháng chiến, những kỷ niệm về đồng đội giúp cho Quang Dũng ra đời thi phẩm trên cả tuyệt vời là Tây Tiến.
– Thơ kháng chiến chống Pháp đã đạt rất nhiều thành tựu xuất sắc. Tây Tiến của Quang Dũng là một tác phẩm tiêu biểu cà về hình thức lẫn nội dung. Bài thơ không chỉ tái hiện khung cảnh núi rừng, hoàn cảnh khốc liệt của những năm kháng chiến mà cái chính là sự ngợi ca, đề cao những tâm hồn chiến sĩ đẹp với trái tim dành trọn cho quê hương nhưng cũng rất lãng mạn, da diết.
II. Thân bài
- Thông tin khái quát
– Tây Tiến là một bài thơ tiêu biểu đánh dấu tên tuổi của nhà thơ Quang Dũng. Bài thơ được ra đời khi nhà thơ có chuyến chuyển công tác sang đơn vị khác nên mượn thơ ca để bày tỏ nỗi lòng thương nhớ với đoàn quên Tây Tiến.
– Bài thơ ra đời 1948 tại Phù Lao Chanh
- Đoạn 1: Khung cảnh, địa bàn núi rừng Tây Bắc – nơi hành quân của đoàn binh Tây Tiến
– Tây Tiến là một bài thơ đầy ắp nỗi nhớ. Mở đầu tác giả đưa người đọc chìm vào chân trời nhớ nhung mênh mông
+ “chơi vơi”: trạng thái trơ trọi giữa khoảng rộng, không bấu víu vào đâu cả. “Nhớ chơi vơi” có thể hiểu là một mình giữa thế giới hoaì niệm mênh mông, bề bộn, không đầu, không cuối, không thời gian, thứ tự
+ Hoài niệm tác giả đặt để đầu tiên là hơi núi, hơi đá, thời gian trôi trong màn sương. Nhà thơ miêu tả đoàn quân thấm mệt nhưng lại đầy thơ mộng, hữu tình trong thiên nhiên, hình ảnh thơ từ hùng tráng, mĩ lệ “Sài Khao sương lấp” bỗng trở nên bình dị qua chữ “mỏi” nhà thơ sử dụng.
+ “Mường lát… hoa về trong đêm hơi” một sự thơ mộng, hữu tình nhưng trong đó chất chứa sự man dại, heo hút.
– Cùng với hình ảnh sương mù thì kí ức lại tái hiện trong nhà thơ tiếp nữa là độ cao, thăm thẳm vượt lên trên cả tầng mây “heo hút cồn mây” “súng ngửi trời”
– Bóng dáng người lính đầu tiên bắt đầu xuất hiện là một hình ảnh đời thường, bình dị. Sự ra đi, gục xuống “bỏ quên đời” vì anh quá kiệt sức
– Hình ảnh “cơm lên khói”, “nếp xôi” tỏa ra hơi ấm, đánh mất đi sự ghê tợn, hung dữ của núi rừng
⇒ Đoạn thơ là sự ý thức về thời gian đã qua nhưng trong nhà thơ nỗi nhớ này vẫn còn mãi, nội dung cuả nỗi nhớ có sự lãng mạn, thẩm mĩ cực kì phong phú.
- Đoạn 2: Đêm lửa trại bập bùng và cảnh chiều sương sông nước mênh mang ấm áp tình quân
– Cảnh đêm liên hoan văn nghệ gắn bó tình quân nhân
+ “Đuốc hoa”: đuốc cỏ sậy cầm tay, một hình ảnh rất thực mà mộng, thi vị hóa bởi bút pháp lãng mạn.
+ “Khèn lên man điệu”: âm thanh tiếng khèn rộn rã gợi không khí tưng bừng, say mê.
+ Nhân vật trung tâm là những cô sơn nữ lộng lẫy xiêm áo, vừa e thẹn vừa dạn dĩ, duyên dáng.
+ “Bừng” không chỉ diễn tả ánh sáng mà còn là cõi lòng người chiến sĩ bừng nở niềm vui trước hội hoa đăng.
+ “kìa em” bộc lộ cái nhìn của người lính vừa ngỡ ngàng, ngạc nhiên lại rạng rỡ.
– Cảnh sông Tây Bắc gợi cảm giác mênh mang, mờ ảo
+ Có sự đối thoại: nhân vât trữ tình hỏi người đi có còn nhớ kỉ niệm về Châu Mộc. Hỏi để nhaức lại ấn tượng cảnh hoàng hôn trên sông.
+ “Hồn lau” không chỉ tả bông lau mà còn gợi hồn cỏ cây, cái hồn thiêng liêng của cảnh, gợi không khí hoang vu
+ Hình ảnh uyển chuyển của cô gái Thái trên chiếc thuyền độc mộc, đẩy lùi cảnh hoang sơ gợi vẻ đẹp hài hòa của sông khiến bức tranh trở nên tình tứ.
⇒ Đoạn thơ tả cảnh sinh hoạt và thiên nhiên nhưng tác giả không tat mà chỉ gợi, ghi lại nét phóng túng, tự nhiên làm sống dậy đường nét, hình dáng, hơi thở không khí của sự sống. Tâm hồn người lính say ngất trước vẻ đẹp kì bí, hấp dẫn mà đầy lãng mạn nơi xứ lạ.
- Đoạn 3: Chân dung đoàn quân mang tinh thần bi tráng, vừa anh dũng vừa lãng mạn hào hoa
– Trên cái nền hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, người lính hiện lên với tư thế, tầm vóc tương xứng. Ngoại hình được gợi tả bởi những nét bút chân thực, ấn tượng “không mọc tóc” nước da xanh mét như tàu lá đó chính là di chứng của những trận rét rừng.
– Tương phản với hình ảnh xanh xao là tinh thần oai hùng xông trận “dữ oai hùm”. Bút pháp lãng mạ, tác giả phi thường hóa phẩm chất anh hùng, thể hiện sức mạnh chiến đấu vô địch, rung chuyển núi rừng, áp đảo kẻ thù.
– Bên cạnh sức mạnh chiến đấu là tâm hồn chiến sĩ trong những giờ phút thảnh thơi nơi chiến trường.
+ “mắt trừng gửi mộng”: hình ảnh thể hiện tâm trạng tập trung, có cái nhìn vào sâu tâm tưởng, trong giấc mộng đắm chìm, hiện ra trong giấc mơ đó là “dáng kiều thơm”, một nỗi nhớ người yêu tràn về cho thấy tâm hồn chiến sĩ trẻ trung, hào hoa, thanh lịch.
+ Hình ảnh giấc mơ đẹp còn thấp thoáng tình yêu quê hương, đất nước
– Tinh thần hy sinh, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc là một vẻ đẹp nổi bật của chiến sĩ.
+ Nấm mồ, cái chết là hiện thực mất mát không thể tránh khỏi nhưng cách diễn đạt “anh về đất” thể hiên cái chết nhẹ nhàng, sự ra đi yên nghỉ
+ “chẳng tiếc đời xanh”: thái độ bất cần và coi thường cái chết toát lên sự kiêu hùng, tinh thần trượng phu mã thượng. vì nghĩa quên thân.
– Khép lại bằng hình ảnh thiên nhiên
+ “gầm” hình tượng hóa dòng sông, vừa diễn tả nỗi đau cuồn cuộn mà cũng mang tinh thần bi tráng
+ Sự âm vang của sông nước như khúc nhạc tieẽn đưa linh hồn chiến sĩ , núi sông đồng cảm với nỗi đau con người
III. Kết bài
Tây Tiến là cuộc sống, là tất lòng, là con người thật của Quang Dũng. Với những cảm xúc mãnh liệt, chân thật, thơ có cả họa và nhạc cho thấy ngòi bút tài hoa của tác giả đã khắc họa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà chan hòa, vừa diễn tả tinh thần chiến đấu, vừa nói lên nỗi đau thương chiến tranh
Số 7: Dàn ý bài thơ Tây Tiến
I. Mở bài
Giới thiệu một số nét tiêu biểu về tác giả Quang Dũng và đặc trưng thơ ca của ông (vừa hồn nhiên vừa tinh tế, mang vẻ đẹp hào hoa, phóng khoáng, đậm chất lãng mạn).
Nêu một số nét khái quát về bài thơ Tây Tiến: hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung nổi bật của bài thơ.
II. Thân bài
- Nỗi nhớ của Quang Dũng về núi rừng Tây Bắc hùng vĩ và Tây Tiến anh hùng
– “Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi”: Sông Mã là con sông quen thuộc của núi rừng Tây Bắc. Mở đầu bài thơ, Quang Dũng nhắc đến con sông này cho thấy nỗi nhớ của tác giả dường như đã trải dài khắp con sông Mã. Kết hợp với cụm từ “Tây Tiến” là chỉ một đoàn quân cùng với từ “ơi” lại vang lên thật trìu mến.
– “Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”: cảm xúc chủ đạo của bài thơ, diễn tả nỗi nhớ đến trống vắng, hụt hẫng.
– Các địa danh “Sài Khao, Mường Lát, Pha Luông”: gợi nhớ về những cuộc hành quân, để lại nhiều ấn tượng về sự xa xôi và heo hút.
– “Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm: Những con dốc cứ dựng đứng giữa trời đầy nguy hiểm để rồi họ vẫn phải cố gắng vượt qua.
– “Heo hút cồn mây súng ngửi trời”: Mũi súng trên vai của của người chiến binh được nhân hóa tạo thành hình ảnh “súng ngửi trời” vừa diễn tả được độ cao nhất, hoang sơ, lạ lẫm vừa hàm chứa vẻ đẹp tâm hồn người lính.
– Hình ảnh đoàn binh hành quân trong mưa: “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi” thật dữ dội mà nên thơ.
– “Chiều chiều oai linh thác gầm thét/Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người”: tiếng thác nước dữ dội hòa với tiếng hú man dại, ghê gớm của thú rừng mang âm hưởng của đại ngàn.
– “Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói/Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”: Người lính dừng chân bên xóm làng sau những đêm hành quân gian khổ, mùi thơm hương nếp mới và ấm tình quân dân đã xua tan bao nhọc nhằn gian khổ.
- Đêm vui liên hoan văn nghệ và bức tranh sông nước miền Tây Bắc hư ảo
– Ngọn đuốc rừng thắp sáng đêm liên hoan văn nghệ truyền thống đã thành “hội đuốc hoa” khiến khung cảnh tuy thiếu thốn mà rực rỡ lung linh bao ước mơ, hạnh phúc.
– Hai chữ “kìa em” thể hiện sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng của người lính. Những cô gái Tây Bắc trong bộ xiêm áo đang múa điệu múa truyền thống trong.
– Tiếng khèn mang linh hồn của núi rừng càng trở nên lôi cuốn. Tâm hồn các chiến sĩ mộng mơ, lãng mạn.
– Thiên nhiên Tây Bắc đầy thơ mộng: Khung cảnh Châu Mộc trong một buổi chiều sương phủ trên dòng nước mênh mông, đầy hoang dại, huyền ảo.
– “Hoa đong đưa” vừa là hình ảnh tả thực: những bông hoa khẽ lay động đong đưa làng duyên trên dòng nước lũ; vừa là hình ảnh ẩn dụ, gợi tả vẻ đẹp của các cô gái Tây Bắc.
- Chân dung người lính Tây Tiến hào hùng mà vẫn lãng mạn hào hoa, sự hy sinh mất mát
– Hình ảnh thật chân thực về binh đoàn Tây Tiến:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”: hóa chất bom đạn của kẻ thù đã làm cho mái tóc người lính không còn đẹp nữa, nhưng cũng có thể là người lính chủ động cắt tóc để thuận tiện cho sinh hoạt.
“Quân xanh màu lá dữ oai hùm”: màu xanh của lớp áo ngụy trang lẫn với màu xanh của lá cây, nhưng đó cũng được hiểu là khuôn mặt xanh xao của người lính khi bị sốt rét rừng.
=> Sự khó khăn, gian khổ của người lính Tây Tiến trong hoàn cảnh chiến tranh. – Mạnh mẽ là thế, nhưng cũng có đôi lúc người lính cũng đầy thơ mộng
“Mắt trừng gửi mộng qua biên giới”: đôi mắt đang theo dõi kẻ thù với sự căm giận và quyết tâm
“Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”. nhớ đến những cô gái Hà Nội với vẻ đẹp thướt tha thanh lịch.
– Sự mất mát hy sinh của người lính:
“Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: đó không phải là một cái chết mà rất nhiều cái chết.
“Áo bào thay chiếu anh về đất”: hình ảnh “áo bào” chính là chiếc áo lính các anh đang mặc, “về đất” cách nói giảm nói tránh gợi sự hy sinh của người lính.
Hình ảnh cuối cùng “sông Mã gầm lên khúc độc hành” là sự thành kính đưa tiễn các anh.
- Khái quát những ngày Tây Tiến và những kỷ niệm không thể nào phai
– “Tây Tiến người đi không hẹn trước/Đường lên thăm thẳm một chia phôi”: sự ra đi mà không có lời hẹn trước, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cho tổ quốc.
– “Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy/Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi”: Gợi nhắc về những kỉ niệm của đoàn quân Tây Tiến không thể nào phai mờ.
III. Kết bài
Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, cảm nhận chung về nội dung của bài thơ.
Số 8: Dàn ý phân tích Tây Tiến
I. Mở bài
– Quang Dũng là một nghệ sĩ tài hoa về nhiều lĩnh vực nhưng ông đạt được thành công nhất ở thơ ca.Thơ ông thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, giàu chất lãng mạn, khả năng cảm nhận tinh tế về vẻ đẹp của thiên nhiên và tình người.
– “Tây Tiến” là một trong những bài thơ đặc sắc của Quang Dũng sáng tác cuối năm 1948 , khi chia tay với đơn vị cũ của mình là đòan quân Tây Tiến.Bài thơ thể hiện một cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng bất tuyệt của nhà thơ về những người chiến sĩ Tây Tiến một thời gian khổ, hào hùng.
II. Thân bài
a) Trước hết, về cảm hứng lãng mạn của bài thơ
– Bức chân dung kiêu hùng của người lính Tây Tiến được dệt nên bởi cảm hứng lãng mạn trên cái nền hùng vĩ, thơ mộng của núi rừng Tây Bắc : một vùng đất hoang sơ và nguyên thủy. Người lính vượt qua đèo cao, suối sâu với một tư thế đẹp, hùng dũng với nỗi nhớ “chơi vơi”…
– Bút pháp lãng mạn còn thể hiện qua âm thanh ghê rợn của “thác gầm thét, cọp trêu người” nhằm tô đậm vẻ hoang dại, bí ẩn của một vùng rừng thiêng, nước độc.Rồi ý thơ lại đột ngột mở ra một nỗi nhớ ấm áp về những kỷ niệm khó quên “cơm lên khói”; “thơm nếp xôi”…
– Thực-ảo đan xen trong nỗi nhớ về đêm liên hoan văn nghệ sôi nổi, tưng bừng với cái nhìn ngơ ngác của những người lính trước hình ảnh của những thiếu nữ Lào duyên dáng, đáng yêu ( “Kìa em xiêm áo tự bao giờ….xây hồn thơ”). Từ cảnh liên hoan văn nghệ thắm tình quân dân,nhà thơ chuyển cảnh về một vùng Châu Mộc với sông nước, cỏ cây mênh mang.Ở đây, bằng bút pháp chấm phá tinh tế , cảnh thơ như được phủ lên bằng một màn sương huyền thoại, da diết hồn của ngàn lau…giống như một bức họa cổ. ( “chiều sương ấy….hoa đong đưa”).
– Hùng vĩ và thơ mộng là cái nhìn riêng của chất thơ lãng mạn Quang Dũng.Tác giả gợi một hoài niệm, một tình yêu bâng khuâng đối với những vùng đất một thời gian gắn bó sâu nặng…
b) Cùng với cảm hứng lãng mạn, là tinh thần bi tráng của bài thơ
– Trong gian khổ, người chiến sĩ Tây Tiến luôn hiên ngang, bất khuất.Trên cái nền thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, người lính xuất hiện với tầm vóc bi tráng , khác thường ( không mọc tóc; xanh màu lá; dữ oai hùm,,,).
– Sự hy sinh của họ cũng được bao bọc trong một không khí hòanh tráng, trang nghiêm mà thanh thản ( “Chiến trường đi…áo bào thay chiếu…Sông Mã gầm lên…”) .Họ ra đi trong âm thanh của dòng sông như một khúc nhạc chiêu hồn tử sĩ thật dữ dội, bi tráng…
– Chính cảm hứng lãng mạn đã tạo ra ở Quang Dũng cái nhìn mang tính anh hùng ca trước chân dung tinh thần của những người chiến sĩ mang một vẻ đẹp tâm hồn, lý tưởng “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.
– Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi tráng tạo nên chất sử thi đặc biệt của bài thơ.Bức chân dung người lính hào hoa, dũng cảm trên nền hùng vĩ, tráng lệ được tác giả hướng hồn thơ ngưỡng vọng vào một thế hệ anh hùng của thời đại kháng chiến chống Pháp.
III. Kết bài
Tóm lại, có thể nói “Tây Tiến” đã để lại những ấn tượng khó quên cho độc giả chính bởi cái cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi tráng của bài thơ.
– Bởi lẽ, bài thơ đã góp tiếng nói độc đáo cùng với những bài thơ kháng chiến viết về người lính một thời chống Pháp…tất cả làm nên một bức tượng đài về những người chiến sĩ gian khổ, đau thương nhưng hào hoa, dũng cảm của thơ ca kháng chiến chống Pháp.Bài thơ gieo vào lòng người đọc những tình cảm yêu thương , ngưỡng vọng về một thời gian khổ, hào hùng của dân tộc.
Số 9: Dàn ý bài Tây Tiến
I. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến (Quang Dũng là một nghệ sĩ đa tài, Tây Tiến là bài thơ được tác giả viết bằng cả tâm tình của một người từng gắn bó và trải nghiệm với cuộc đời người lính Tây Tiến).
- Dẫn dắt và đi vào phân tích.
II. Thân bài
Đôi nét về tác phẩm:
Hoàn cảnh sáng tác:
- Rời xa đoàn quân Tây Tiến chưa bao lâu, hồi ức kỉ niệm về chiến trường xưa và đồng đội cũ vẫn đầy ắp trong tim, cứ thế mà trào ra theo nỗi nhớ, tuôn chảy thành bài thơ.
- Ban đầu bài thơ có tên: Nhớ Tây Tiến.
Những nội dung cần làm rõ:
- Nỗi nhớ khung cảnh chiến trường Tây Bắc của nhà thơ. Một chiến trường vừa dữ dội ác liệt lại vừa thơ mộng trữ tình.
- Cảnh đêm liên hoan ở cùng biên giới Việt – Lào tưng bừng, rộn rã và cảnh sông nước Châu Mộc huyền ảo, thơ mộng hiện lên qua nỗi nhớ tác giả.
- Chân dung người lính Tây Tiến hào hùng mà hào hoa, với lí tưởng đẹp “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”, với cái chết – bất tử đầy bi tráng.
- Nhà thơ đã rời xa đơn vị, nhưng vẫn gửi lòng mình gắn bó với đơn vị, với những ngày tháng đã qua, với một thời đánh giặc anh hùng, rực lửa.
Nét đặc sắc nghệ thuật:
- Kết hợp hài hòa giữa bút pháp hiện thực và lãng mạn: thiên nhiên vừa hoang sơ vừa trữ tình, gắn liền với những kỉ niệm sâu lắng.
- Cảm hứng lãng mạng và sắc thái bi tráng đã tạo nên tính sử thi đặc biệt cho bài thơ.
- Một số thủ Pháp nghệ thuật như: đối lập, cường điệu…
- Ngôn ngữ giàu chất tạo hình và giàu tính nhạc, âm điệu, nhịp thơ biến hóa linh hoạt. Giọng thơ thay đổi theo cảm xúc.
III. Kết bài
Nhận xét chung về nội dung và nghệ thuật bài thơ.
Phát triển mở rộng (nhận định, suy nghĩ của cá nhân).
Số 10: Dàn ý phân tích bài Tây Tiến
I. Mở bài
– giới thiệu nhà thơ Quang Dũng: Nhà thơ Quang Dũng từng là một chiến sĩ của binh đoàn Tây Tiến (một đơn vị được thành lập năm 1947, hoạt động chủ yếu ở vùng rừng thiêng nước độc của Tây Bắc). Lực lượng trong binh đoàn Tây Tiến phần đông là thanh niên Hà Nội, có nhiều trí thức như Quang Dũng.
– Bài thơ đã tái hiện lại được hoàn cảnh sống và chiến đấu của những người lính Tây Tiến. Họ cùng nhau sống và chiến đấu trong một điều kiện vô cùng thiếu thốn và gian khổ, bệnh sốt rét hoành hành dữ dội. Tuy nhiên, chiến sĩ Tây Tiến vẫn rất can trường, vẫn phơi phới tinh thần lãng mạn anh hùng. Khi chuyển sang đơn vị khác công tác, nhớ về đơn vị cũ cùng những đồng đội đã từng cùng chiến đấu, nhà thơ đã xúc động mà viết lên “Nhớ Tây Tiến”, sau nhà thơ đổi thành “Tây Tiến”
– Trong bài thơ “Tây Tiến”, nhà thơ Quang Dũng đã nhiều lần gợi ra hình ảnh hy sinh của những người lính trong binh đoàn Tây Tiến năm xưa. Theo em, đó đều là những người lính biểu tượng cho tinh thần anh dũng bất diệt của dân tộc.
II. Thân bài
1, Hình ảnh thứ nhất nói về sự hy sinh:
– Câu thơ “Anh bạn dãi dầu không bước nữa/Gục lên súng mũ bỏ quên đời”
– Trên quãng đường hành quân của những người lính Tây Tiến, có những người lính đã hy sinh mãi mãi chẳng thể tỉnh lại.
– Biện pháp nói giảm nói tránh: không bước nữa.
– Nhà thơ đã sử dụng hình ảnh “gục lên súng mũ bỏ quên đời” cho thấy một sự ra đi có phần nhẹ nhàng, thanh thản, và bất khuất của những người lính Tây Tiến. Họ ra đi nhưng chỉ giống như một cuộc nghỉ ngơi mà thôi. “Bỏ quên đời” là thái độ sống dũng cản, kiên cường, bất khuất của những người lính
2, Hình ảnh thứ hai nói về sự hy sinh.
– Những câu thơ “Rải rác biên cương mồ viễn xứ / Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh / Áo bào thay chiếu anh về đất / Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
– Từ láy gợi hình “rải rác” được sử dụng vô cùng tài tình cho thấy những sự ra đi, hy sinh của những người lính Tây Tiến trên đường hành quân là không thể tránh khỏi. Thậm chí, có những người lính còn phải bỏ mang ở nơi đất khách quê người “mồ viễn xứ”.
– Tuy nhiên, ta vẫn thấy được một tinh thần bất khuất của thế hệ người lính đó là “chẳng tiếc đời xnah”. Họ ra đi chẳng hề thấy than tiếc cho tuổi trẻ, tuổi thanh xuân của mình. Họ sẵn sàng hy sinh tất cả vì độc lập của tổ quốc, của non sông. Đối với họ, được sống và cống hiến cho dân tộc có lẽ là điều tuyệt vời nhất.
– Hình ảnh nói giảm nói tránh “Áo bào thay chiếu anh về đất” cho thấy một cái chết nhẹ nhàng, trang trọng và là cái chết trang nghiêm của những người anh hùng đã hy sinh vì đất mẹ. Hình ảnh gợi sự buồn thương nhưng cũng chứa đựng sự kiêu hãnh của những người từng là thành viên của binh đoàn Tây Tiến.
– Hình ảnh nhân hóa độc đáo “Sông Mã gầm lên khúc độc hành” cho thấy thiên nhiên dường như cũng đau lòng trước sự ra đi của những người lính Tây Tiến.
III. Kết bài
Tóm lại, những hình ảnh hy sinh trong bài thơ Tây Tiến đều gợi ra được sự hy sinh mất mát nhưng có phần trang nghiêm và kiêu hãnh của những người lính Tây Tiến.
Tổng kết
Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 10 dàn ý Tây Tiến chi tiết nhất. đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. vcreme.edu.vn hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.