Mạng Xã Hội Là Gì? Tác Động Của Mạng Xã Hội Tới Cuộc Sống

Ngày nay, khi công nghệ, kỹ thuật ngày càng phát triển thì số lượng người biết đến và sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng. Tuy nhiên, có thể nhiều người chưa hiểu mạng xã hội thực sự là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này.

Mạng xã hội là gì?

Khoản 22 Điều 3 Nghị định 72/2013/ND-CP nêu rõ:

Mạng xã hội là hệ thống thông tin cung cấp các dịch vụ cho cộng đồng người sử dụng mạng lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ, trao đổi thông tin với nhau, bao gồm các dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn, trò chuyện trực tuyến, chia sẻ âm thanh , hình ảnh và các loại dịch vụ tương tự khác.

Theo định nghĩa này, mạng xã hội còn được gọi là mạng xã hội và có thể hiểu đơn giản là một hệ thống (mạng) giúp con người kết nối với nhau. Thông qua mạng xã hội, mọi người có thể chia sẻ thông tin, hình ảnh, âm thanh… tìm bạn bè, kết nối với người khác…

Ngày nay, mọi người có thể dễ dàng truy cập bất kỳ mạng xã hội nào qua điện thoại, máy tính, máy tính bảng… Tuy nhiên, để sử dụng được (đăng bài, kết nối với người khác…), người dùng phải tạo tài khoản bằng số điện thoại, email… (tùy theo yêu cầu của từng mạng xã hội).

Top 5 mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay

Dựa vào định nghĩa mạng xã hội là gì ở trên, hiện nay, ở Việt Nam có các mạng phổ biến bao gồm: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter, Youtube…

Facebook

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Mạng xã hội này có lượng người dùng khổng lồ, được phát hành miễn phí, sử dụng được trên nhiều nền tảng, thiết bị (điện thoại, máy tính bảng, ứng dụng, máy tính…), tạo tài khoản và đăng nhập bằng hai email và số điện thoại sẽ dễ dàng tiếp cận người dùng hơn.

Giống như các mạng xã hội khác, Facebook là mạng xã hội giúp mọi người kết nối với nhau, chia sẻ ảnh…

Thông qua Facebook, người dùng có thể:

– Cập nhật và chia sẻ ảnh, video, trạng thái hoạt động của bạn. Trong mỗi bài đăng, người dùng cũng có thể tùy chỉnh hoàn toàn đối tượng mình có thể tiếp cận, giới hạn số người có thể xem và không chia sẻ bài đăng với bất kỳ ai…

– Tham gia các nhóm từ công khai đến riêng tư. Trong đó, một nhóm người có cùng sở thích có thể chia sẻ ảnh, video, bài viết… với các thành viên khác về nhà cửa, trang phục, nghệ sĩ…

– Ngoài việc đăng bài, người dùng còn có thể tạo và xem video do người khác đăng lên trang cá nhân hoặc nhóm của người khác trong mục “Xem” của Facebook…

Cụ thể, khi xem một bài viết, video, hình ảnh… của người khác, người dùng có thể dễ dàng bày tỏ cảm xúc yêu, giận… tới người đăng.

Zalo

Khác với Facebook là ứng dụng nước ngoài, Zalo được phát hành bởi nhà phát hành trong nước VNG Corporation. Trong số đó, Zalo có các ứng dụng chính gồm: Gửi file dung lượng cao, không giới hạn; cuộc trò chuyện (cá nhân và nhóm); Tích hợp mạng xã hội; tích hợp mua sắm trực tuyến; Thêm vào điện thoại của bạn, thanh toán hóa đơn…

So với Facebook phải tải phần mềm chat riêng có tên Message, Zalo đồng thời tích hợp chat, gọi điện, video và mạng xã hội, mua sắm… trên cùng một phần mềm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng cũng như khách hàng chiếm quá nhiều dung lượng trống nếu điện thoại của bạn có bộ nhớ hạn chế.

Instagram

Instragram là mạng xã hội hoàn toàn khác với hai mạng xã hội trên. Đây là mạng xã hội dùng để chia sẻ ảnh và tạo các tin nhắn video ngắn, lưu trữ những hình ảnh, video đẹp về bản thân và bạn bè.

Ngoài ra, ứng dụng này còn có nhiều công cụ, hiệu ứng tạo ảnh đẹp, chỉnh sửa ảnh rất được giới trẻ ưa chuộng. Ứng dụng này còn tích hợp ứng dụng nhắn tin và bình luận trong tất cả ảnh, video được chia sẻ, giúp bạn bè liên lạc và kết nối với nhau.

Và đặc biệt, Instagram có tính năng bảo mật chỉ những tài khoản theo dõi mới có thể xem ảnh, video được người dùng khác chia sẻ, điều này không phải tài khoản nào cũng có thể công khai.

Youtube

Mạng xã hội Youtube là một trong những sản phẩm của Google, mạng xã hội chuyên chia sẻ video. Tại đây, người dùng có thể tải lên nhiều video với nhiều khả năng khác nhau.

Thông qua Youtube người dùng có thể tìm kiếm nhiều video thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: Phim ảnh, nấu ăn, xu hướng… Hiện nay, Youtube là mạng xã hội phổ biến trên toàn thế giới.

Đặc biệt, người dùng đăng video lên Youtube có thể kích hoạt tính năng kiếm tiền từ quảng cáo trên trang Youtube và video Youtube.

Tiktok

Đây là mạng xã hội còn khá “non trẻ” so với các mạng xã hội kể trên. Dù ra đời muộn hơn nhưng Tiktok đã có sự phát triển vô cùng mạnh mẽ bởi người dùng có thể dễ dàng tạo tài khoản bằng số điện thoại hoặc email, mã QR hoặc bằng cách kết nối với các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter, Line, KakaoTalk, Instagram…

Sử dụng Tiktok, người dùng sẽ dễ dàng tạo những video ngắn với kho nhạc miễn phí khổng lồ cùng với những hiệu ứng vô cùng đẹp mắt và các nhãn dán phong phú, đa dạng cùng với nhiều bộ lọc màu sắc đẹp mắt.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về mạng xã hội và các mạng xã hội khác hãy liên hệ 1900.6192 để được các chuyên gia LuậtViệt hỗ trợ.

Tác động của mạng xã hội tới cuộc sống

Khi mạng xã hội ngày càng phổ biến và phát triển mạnh mẽ, chúng có nhiều tác dụng đối với đời sống xã hội, đặc biệt là đối với giới trẻ hiện nay. Đặc biệt, mạng xã hội mang lại cả tác động tiêu cực và tích cực. Vậy chính xác tác dụng của mạng xã hội là gì?

Tác động tiêu cực

Do mạng xã hội chỉ được vận hành trên môi trường trực tuyến, không có sự giao tiếp trực tiếp hàng ngày giữa con người với nhau nên việc sử dụng nhiều mạng xã hội sẽ làm giảm sự tương tác giữa con người với nhau, dễ dẫn đến tình trạng trầm cảm, suy sụp tinh thần.

Đồng thời, những lượt like, bình luận ảo… trên mạng khiến ngày càng có nhiều người cố gắng chạy theo những điều không thực tế đó. Khi có tác động tiêu cực dễ dẫn đến nguy cơ trầm cảm và có xu hướng bạo lực mạng.

Mạng xã hội có thể “lướt sóng” liên tục và thường cũng gây mất ngủ hoặc một số bệnh về mắt khác.

Nghiêm trọng hơn, việc yêu thích sử dụng mạng xã hội có thể dẫn đến nghiện mạng xã hội – đặt mạng xã hội lên trên mọi mối quan hệ ngoài đời thực, để mạng xã hội can thiệp quá sâu vào đời sống thường ngày sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm và học tập của con người.

Đặc biệt, do mạng xã hội phát triển nên hiện nay, nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội để khuyến khích bạo lực, tung tin thất thiệt, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… là tình trạng khá phổ biến, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của mạng xã hội. sự an toàn và an ninh. tình hình đặt hàng.

Tác động tích cực

Bên cạnh những tác động tiêu cực, không thể phủ nhận mạng xã hội mang lại nhiều tác dụng tích cực như tạo sự kết nối, chia sẻ thông tin hữu ích, nâng cao kỹ năng sống…

Mục đích của mạng xã hội là xây dựng mối quan hệ, giao lưu lành mạnh giữa con người với nhau nên thông qua mạng xã hội chúng ta sẽ thúc đẩy và mở rộng các mối quan hệ, tương tác với nhau.

Ngoài ra, thông tin về mạng xã hội cũng được cập nhật nhanh chóng. Vì vậy, người dùng sẽ được tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý người dùng phải biết lựa chọn những thông tin chính thức, đáng tin cậy…

Điều kiện, thủ tục thiết lập mạng xã hội

Theo Khoản 4 Điều 23 Nghị định 72/2013/ND-CP:

Tổ chức, doanh nghiệp chỉ được phép thiết lập website, mạng xã hội tổng hợp khi có Giấy phép thiết lập website tổng hợp hoặc Giấy phép thiết lập mạng xã hội.

Vì vậy, khi thiết lập bất kỳ mạng xã hội nào, tổ chức, doanh nghiệp đều phải xin giấy phép thiết lập mạng xã hội. Thủ tục thiết lập mạng xã hội là gì sẽ được trình bày cụ thể dưới đây:

Điều kiện

Về điều kiện thiết lập mạng xã hội, Điểm a Khoản 7 Điều 1 Nghị định 27/2018/ND-CP nêu rõ:

– Thành lập doanh nghiệp theo quy định; có chức năng, nhiệm vụ, ngành nghề đăng ký phù hợp với dịch vụ, thông tin cung cấp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

– Có ít nhất 01 nhân viên quản lý nội dung là người Việt Nam hoặc người nước ngoài nhưng phải có thẻ tạm trú còn giá trị ít nhất 06 tháng tại Việt Nam kể từ ngày nộp hồ sơ; có bộ phận quản lý nội dung thông tin; Có ít nhất 01 quản lý nội dung và 01 quản lý kỹ thuật.

– Tên miền đăng ký dùng để thiết lập mạng xã hội: Có ít nhất 01 tên miền .vn, lưu trữ thông tin trên hệ thống máy chủ có địa chỉ IP tại Việt Nam; Các mạng xã hội cùng doanh nghiệp không được sử dụng tên miền có trình tự ký tự giống nhau…

– Đáp ứng các điều kiện kỹ thuật: Thông tin tài khoản, số lần đăng nhập và đăng xuất, địa chỉ IP phải tối thiểu 02 năm; Thông tin thành viên phải được đăng ký và lưu trữ (họ tên, ngày sinh, số CMND/căn cước công dân, số điện thoại…); Xác thực người dùng phải được thực hiện qua tin nhắn điện thoại, email, v.v.

– Đáp ứng điều kiện quản lý nội dung thông tin: Có quy định về xác định phạm vi nguồn thông tin được khai thác, quản lý nguồn thông tin, đảm bảo tính chính xác và có cơ chế loại bỏ các nội dung vi phạm sau 03 giờ yêu cầu hoặc tự tìm hiểu…

Thủ tục

Để được cấp phép thiết lập mạng xã hội, tổ chức, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục sau:

Chuẩn bị tài liệu

– Đơn xin cấp giấy phép.

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, quyết định thành lập, điều lệ hoạt động (bản sao công bố sổ gốc/bản sao có chứng thực/bản sao so với bản chính).

– Kế hoạch hoạt động có chữ ký và đóng dấu của lãnh đạo bao gồm: Loại dịch vụ, phạm vi, lĩnh vực, kế hoạch nhân sự, địa điểm máy chủ tại Việt Nam…

– Thỏa thuận cung cấp, sử dụng dịch vụ mạng xã hội: Nội dung bị cấm trao đổi, chia sẻ trên mạng xã hội; quyền và trách nhiệm của người dùng và tổ chức sáng lập; cơ chế xử lý thành viên vi phạm thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội…

Quan có thẩm quyền

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Quá trình thực hiện

  • Bước 1: Nộp hồ sơ trực tiếp, qua đường bưu điện hoặc trực tuyến đến Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.
  • Bước 2: Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép trong thời gian không quá 30 ngày. Nếu từ chối thì phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Để sử dụng mạng xã hội một cách văn minh và lành mạnh, ngày 17/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định 874/QD-BTTTT về Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

Theo đó, Bộ Quy tắc này áp dụng cho nhiều đối tượng, cụ thể:

Áp dụng cho mọi đối tượng

Theo Điều 4 Nghị quyết 874, mọi cá nhân, tổ chức cần:

– Trước khi đăng ký và tham gia mạng xã hội, bạn cần tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản, hướng dẫn.

– Bạn nên sử dụng họ và tên của mình để đăng ký tài khoản.

– Tự quản lý và bảo mật tài khoản mạng xã hội. Nếu có người can thiệp, mất kiểm soát… phải báo ngay cho cơ quan chức năng.

– Chia sẻ thông tin chính thức, đáng tin cậy.

– Không dùng từ ngữ gây hận thù, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.

– Không đăng nội dung vi phạm pháp luật hoặc thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; tung tin giả, thông tin sai sự thật, quảng cáo trái phép…

– Khuyến khích tuyên truyền, quảng bá đất nước, con người, văn hóa tốt đẹp thông qua mạng xã hội…

Đối với cán bộ, công chức, viên chức

Đặc biệt đối với cán bộ, công chức, viên chức cần tuân thủ Bộ quy tắc quy định tại Điều 5 Quyết định này:

– Thực hiện các quy định của cơ quan, tổ chức khi cung cấp thông tin trên mạng xã hội.

– Tuân thủ các quy tắc ứng xử nêu trên.

– Thông báo kịp thời khi có sự khác biệt về quan điểm, thông tin…

Đối với cơ quan nhà nước

Theo quy định tại Điều 6 Quyết định này, cơ quan nhà nước phải:

– Thực hiện các quy định áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân nêu trên.

– Quản lý và bảo vệ tài khoản mạng xã hội.

– Cung cấp thông tin thống nhất, nhất quán với các thông tin khác trên các phương tiện thông tin chính thức khác.

– Trả lời các bình luận trên mạng xã hội về các vấn đề liên quan đến cơ quan của bạn.

Trên đây là lời giải cho bài toán: Mạng xã hội là gì? Nếu có thắc mắc vui lòng liên hệ để được hỗ trợ và giải đáp.

Bài viết liên quan