Tổng hợp các bài mẫu phân tích đoạn 4 Việt Bắc của Tố Hữu một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay vcreme.edu.vn sẽ tổng hợp Top 10 bài phân tích khổ 4 Việt Bắc chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Dàn ý phân tích đoạn 4 Việt Bắc
I. Mở bài
– Việt Bắc là tập thơ hoàn hảo của Tố Hữu nằm trong tập thơ Việt Bắc, sáng tác trong công đoạn 1946 – 1954.
– Bằng lối đối đáp và cách sử dụng cặp đại từ nhân xưng “mình – ta” thân thuộc của ca dao, bài thơ như 1 bài hát giao duyên trình bày ơn huệ sâu đậm giữa đồng bào Việt Bắc và người cán bộ kháng chiến về xuôi.
– Đoạn thơ này là lời người cán bộ kháng chiến về xuôi đáp lại lời nhắn nhủ của đồng bào Việt Bắc. Trong đoạn thơ, ta thấy cảnh vật và con người Việt Bắc hiện lên trong nỗi nhớ người đi thật đẹp và cũng tâm thành nghĩa. Nỗi nhớ đấy thật tha thiết và sâu đậm, bao phủ cả ko gian, thời kì và đầy ắp tâm cảnh của người cán bộ kháng chiến.
II. Thân bài
* Mở màn đoạn thơ là lời đáp của người ra đi khẳng định tình cảm thuỷ chung của mình:
“Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn nhưng mà đinh ninh
Mình đi mình lại nhớ mình
Nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu”
– Người ra đi đã khẳng định “mình đi, mình lại nhớ mình” là để giải đáp cho câu hỏi đặt ra của đồng bào Việt Bắc ở trên (“Mình đi mình có nhớ mình”…). Đây là lời khẳng định: người cán bộ kháng chiến về thành nhưng mà vẫn nhớ tới những ngày sống ở chiến khu Việt Bắc. Nói cách khác, đây là lời khẳng định nhân phẩm đạo đức của người cán bộ kháng chiến.
– “Ta – mình”, “mình – ta” vấn vít, quyện hoà, ta với mình là 1. Lòng ta sau trước mặn nhưng mà đinh ninh. Đinh ninh là sự khẳng định vững chắc, mãi mãi, gắn bó, thuỷ chung với Việt Bắc. Việt Bắc là cái nôi cỗi nguồn của cách mệnh làm sao dễ dãi quên.
– Sự so sánh “Nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu” đã khẳng định sự chung thuỷ son sắt với Việt Bắc như tình yêu lứa đôi bền chặt, mãi mãi, ko bao giờ cạn như nguồn nước kia
+ Trong tiềm thức của người Việt Nam, nước nguồn được chảy ra vì công huân, nghĩa tình vô bến bờ của người mẹ, tuôn chảy vô tận ko bao giờ cạn. Bao nhiêu nước thì bấy nhiêu tình nghĩa sâu nặng, như nghĩa mẹ tình cha.
+ “Bao nhiêu” được so sánh với “bấy nhiêu”. Ấy là cách so sánh giữa 1 sự bất tận với 1 sự bất tận. Đọc câu thơ, ta có cảm giác chừng như đấy ko còn là những dòng chữ yên lặng nữa nhưng mà là tiếng lòng được thốt lên từ 1 trái tim chứa chan xúc động của kẻ ở người về trong phút chốc biệt li.
* Nhớ tự nhiên yên bình, êm đềm và thơ mộng:
– Nỗi nhớ của người cán bộ kháng chiến đối với Việt Bắc vừa nhiều chủng loại, vừa chi tiết. Trong cuộc đời, có mảnh đất nào đã đi qua, đã từng gắn bó nhưng mà lúc ra di chuyển ko để nhớ thương cho lòng người. Trong hoài niệm của thi sĩ, Việt Bắc ko chỉ là những ngày mưa rừng sương núi nhưng mà còn là 1 vùng đất thơ mộng, yên bình, êm đềm gợi bao nỗi nhớ niềm thương:
“Nhớ gì như nhớ người tình
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Nhớ từng bản khói cùng sương
Khuya sớm bếp lửa ý trung nhân đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy”
+ Nỗi nhớ Việt Bắc được so sánh như “nhớ người tình”. 1 nỗi nhớ cháy bỏng, thiết tha, mãnh liệt. Tình yêu là nỗi nhớ, nhất là phải xa nhau thì nỗi nhớ càng cồn cào, da diết khôn nguôi. Nghe đâu nỗi nhớ của người cách mệnh với tự nhiên, với đồng bào Việt Bắc có nhẽ cũng ko kém phần thiết tha như thế. Thành ra, cảnh và người giây phút lại trở về vơi đầy trong tâm não của người ra đi.
+ Nỗi nhớ đấy vừa được so sánh với “Trăng lên đầu núi nắng chiều lưng nương”, vừa gắn với ko gian, thời kì đầy ắp kỉ niệm:
“Trăng lên đầu núi nắng chiều lưng nương” vừa là cảnh thật vừa mang ý nghĩa tượng trưng. Trăng là đêm tối, nắng là ban ngày. Như vậy, nỗi nhớ ở đây bao trùm khắp cả ko gian và thời kì.
Nỗi nhớ còn bao la, bao phủ khắp ko gian, “đầu núi”, “lưng nương”, từ “rừng nứa”, “bờ tre” tới “ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê”. Nhớ những đêm trăng sáng êm đềm, yên bình, những buổi chiều nắng trải vàng ấm áp trên nương. Nhớ cảnh núi đèo, bản làng chìm trong sương khói, cảnh bếp lửa bập bùng trong mỗi đêm đông và hình ảnh con người nhà thương, tần tảo đi về đêm ngày.
+ Điệp từ “nhớ” đặt đầu các câu thơ làm nổi trội lên nỗi nhớ càng ngày càng mênh mang, vô tận. Ở đoạn thơ này, tự nhiên Việt Bắc ko còn âm u “những mây cùng mù” nhưng mà ấp áp, vui mừng. Thiên nhiên, cuộc sống hiện lên vừa thực vừa mộng, vừa đơn sơ vừa thi vị, gợi rõ nét sự biệt lập, lạ mắt, khác hẳn với bao miền quê đất Việt. Chỉ có những con người sống, gắn bó máu thịt với Việt Bắc mới có cái nhìn toàn diện, có nỗi nhớ da diết và cảm nhận thâm thúy, thấm thía tới như thế:
“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hoá tâm hồn”
(Chế Lan Viên)
+ Đối với những mảnh đất giàu nghĩa tình, lúc ta sống ở đấy rồi, khi ra đi ta cảm thấy trái tim cứ dày lên biết bao nỗi vương vấn nhớ thương, nhớ cả những vật vô tri phổ biến nhất nhưng mà ta vô tình bắt gặp:
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy
* Nhớ nhất là nếp sống của con người Việt Bắc hết sức gieo neo nhưng mà tình nghĩa sâu nặng:
“Ta đi ta nhớ những ngày
Mình đây ta đấy cay đắng ngọt bùi”
– Cuộc sống của đồng bào Việt Bắc tuy nghèo nàn nhưng mà là những con người giàu nghĩa tình. Họ chuẩn bị san sẻ cho người cán bộ kháng chiến từng “bát cơm”, “củ sắn lùi”, mảnh “chăn sui”. Hình ảnh thơ thật mộc mạc, giản dị như chính bản thân cuộc sống vậy. Ở đây chẳng phải sẻ chia những gì phệ lao như tính mạng hay xương máu, nhưng mà sẻ chia những sự vật tầm thường bé nhoi hàng ngày. Quả chẳng là đáng bao lăm nhưng mà tình nghĩa thì rất nặng. Cuộc sống những ngày đấy tình lang dân như cá với nước, thân mật như trong đại gia đình dân tộc Việt Nam.
III. Kết bài
– Đoạn thơ là tiếng lòng của người cán bộ kháng chiến về xuôi đối cảnh vật và con người Việt Bắc. Trong nỗi nhớ của người ra đi, cảnh vật Việt Bắc hiện lên thật gần gụi thân yêu và thật đẹp; con người Việt Bắc tuy đời sống thiếu thốn, gieo neo nhưng mà đầy nghĩa tình.
– Thể thơ lục bát thân thuộc và những hình ảnh được lấy ra từ đời sống thực tiễn, điệp từ “nhớ” được lặp lại nhiều lần góp phần trình bày thành công nỗi nhớ vừa thành tâm thiết tha, vừa mênh mang vô tận của người cán bộ về xuôi đối với Việt Bắc, hình thành sự rung động thâm thúy trong lòng người đọc.
Xem thêm:
- Top 20 bài văn phân tích Việt Bắc hay nhất
- Top 10 dàn ý phân tích bài thơ Việt Bắc chi tiết nhất
- Top 10 sơ đồ tư duy bài Việt Bắc chi tiết nhất
- Top 5 mẫu soạn văn bài Việt Bắc đầy đủ nhất
- Top 40 cách mở bài bài thơ Việt Bắc chi tiết nhất
Top 10 bài phân tích đoạn 4 bài thơ Việt Bắc
Số 1: Phân tích đoạn 4 Việt Bắc
Trong suốt đường đời hay đường thơ, nhà thơ Tố Hữu luôn mang đến cho độc giả những tác phẩm mang đậm chất chính trị và trữ tình. Đến với đoạn trích ‘Việt Bắc”, bạn đọc có thể cảm nhận được những tình cảm mà người miền xuôi dành cho người ở lại trong ngày bịn rịn chia tay. Nhắc nhớ những tình cảm chân thành ấy, người đi đã có những dòng hồi tưởng nhớ về cảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc qua khổ thơ trên.
Con người và thiên nhiên Việt Bắc dù trong lao động hay trong chiến đấu cũng luôn có sự gắn bó hòa quyện với nhau. Khổ thơ trên đã lột tả được vẻ đẹp của bức tranh tứ bình Việt Bắc, trong đó, thiên nhiên và con người có mối quan hệ gắn bó, không tách rời. Bức tranh thiên nhiên ấy đã được mở ra từ nỗi nhớ
“Ta về, mình có nhớ ta
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người”
Nỗi nhớ của nhà thơ đã được tái hiện một cách chân thực và gần gũi nhất. Cảnh và người luôn có sự hòa quyện, gắn bó với nhau. Cho nên, nỗi nhớ da diết mà tác giả gửi gắm, vừa là nỗi nhớ thiên nhiên, lại là nối nhớ những con người Việt Bắc bình dị mà thân thiện.
Cảnh thiên nhiên Việt Bắc được tái hiện trong nỗi nhớ của nhà thơ là sự mở đầu của bức tranh tứ bình. Bức tranh thiên nhiên có màu sắc, đường nét, âm thanh, gợi ra cả một miền thương nhớ. Cảnh vật vô cùng đơn sơ, nhưng lại gợi sự gần gũi, thân thuộc. Thường theo quy luật: xuân, ha, thu, đông, mùa xuân đánh nhẽ ra phải là sự mở đầu cho nỗi nhớ. Nhưng nhà thơ Tố Hữu lại lựa chọn mở đầu nỗi nhớ bằng hình ảnh đại diện cho mùa đông
“Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng”
Hồi ức của tác giả trở về trong giớ phút chia tay. Làm sao ta quên được hoàn cảnh lịch sử mùa đông năm 1954, chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân kháng chiến. Bức tranh mùa đông của Việt Bắc được miêu tả với màu xanh bạt ngàn của núi rừng, màu đỏ của hoa chuối như những ngọn đuốc sáng rực cả một nền xanh. Vậy là, mùa đông ở Việt Bắc không còn mang vẻ lạnh lẽo, mà luôn ấm áp, tràn đầy sự sống. Hình ảnh con người Việt Bắc cần cù, hăng say trong lao động cũng được tác giả thể hiện một cách rất tinh tế. Hình ảnh đồng bào Việt Bắc lúc đi rừng làm rẫy, hình ảnh thơ tạo sức gợi nên ý nghĩa hình ảnh con người lao động làm chủ thiên nhiên.
Bức tranh mùa xuân ở Việt Bắc đã được gợi nhớ theo dòng hồi tường:
“Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang”
Không gian lại được mở rộng ra. Hình ảnh những đồi hoa mơ nở trắng rừng. Màu trắng mang sự tinh khôi, khởi sắc của mọi sự sống đã trải rộng, bạt ngàn trên các núi đồi. Cảnh thiên nhiên gợi ra cho người đọc cảm giác thơ mộng, bang khuâng. Khoảng thời gian mùa xuân chính là khoảng thời gian vận động tỏng suốt 4 mùa, gợi sự sinh sôi, nảy nở. Thiên nhiên Việt Bắc hiện lên vô cùng thơ mộng, trữ tình. Gắn với thiên nhiên, con người Việt Bắc cũng hiện lên rất đẹp. Từ “chuốt” gợi sự tỉ mỉ, cần mẫn, chịu khó của người dân nơi đây khi bắt tay vào công việc.
Mùa xuân lại đi qua, nhường chỗ cho sự xuất hiện của mùa hạ:
“Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình”
Bức tranh gợi cho người đọc có sự cảm nhận cả về thị giác lẫn thính giác. Âm thanh quen thuộc gợi sự xuất hiện của mùa hè là tiếng “ve”. Đồng điệu với nó là màu vàng bạt ngàn của rừng phách, từ “đổ” gợi sự dàn đều, rộng khắp của màu sắc. Bức tranh ấy hiện lên mang vẻ đẹp của sự tráng lệ, lung linh trong sắc vàng của nắng hè. Cảnh thiên nhiên vừa đjep, mà lại vừa mang vẻ đẹp lãng mạn bởi có sự xuất hiên của bóng dáng người thiếu nữ. Đọc những vần thơ, ta có thể cảm nhận được nét dịu dàng, mềm mại, uyển chuyển của cô gái Việt Bắc. Cô gái đi hái măng giữ rừng tre, nứa trong khúc nhạc rừng, “một mình” nhưng chẳng cô đơn. Thiên nhiên và con người đã hòa quyện và tô điểm cho nhau.
Cảnh rừng đêm trăng thu huyền diệu, thơ mộng, trữ tình chính là câu kết cho đoạn thơ:
“Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung”
Không gian được mở ra tràn ngập ánh trăng thanh bình, ánh trăng ấy đang soi sáng khắp núi rừng chiến khu. Dưới ánh sáng của vầng trăng hiền dịu, có đâu đây ngân nga tiếng hát “ân tình” làm xao xuyến lòng người. Tiếng hát là tiếng lòng, bộc lộ tâm hồn thủy chung, tình nghĩa của con người Việt Bắc.
Có thể nói, đây là một trong những khổ thơ nổi bật nhất trong đoạn trích. Vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Bắc được miêu tả chân thực và rõ nét, có sự hòa quyện tuyệt vời. Con người- thiên nhiên luôn hòa quyện, gắn bó mà không có sự tách rời. Mỗi câu thơ là một phiên cảnh với những nét màu tài hoa.
Xem thêm:
- Top 40 cách kết bài bài thơ Việt Bắc chi tiết nhất
- Top 15 bài phân tích 8 câu đầu bài thơ Việt Bắc chi tiết nhất
- Top 10 bài phân tích đoạn 1 bài Việt Bắc chi tiết nhất
- Top 10 bài phân tích đoạn 2 bài Việt Bắc chi tiết nhất
- Top 10 bài phân tích khổ 3 bài thơ Việt Bắc chi tiết nhất
Số 2: Phân tích Việt Bắc đoạn 4
Tố Hữu đã dành hết tình cảm của mình lên bài thơ Việt Bắc, những cảm xúc thâm thúy về hình ảnh của những người chiến sĩ cách mệnh, họ gắn bó, nghẹn ngào nơi mặt trận bóng gió, nơi vùng núi Việt Bắc, nhưng mà tâm hồn của họ vẫn mang những nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ của sự chung tình son sắt, cả bài thơ là nỗi nhớ và tấm lòng son sắt của những người chiến sĩ cách mệnh.
Tấm lòng chung tình son sắt trình bày thâm thúy qua từng lời thơ của Tố Hữu với cách xây dựng hình tượng lạ mắt, nỗi nhớ đang dần dâng trào trong từng lời thơ của tác giả, với biết bao lăm xúc cảm ấy, nỗi nhớ nghe đâu đang chế ngự toàn ko gian trong tác phẩm. Tấm lòng của những người chiến sĩ sớm muộn như 1, vẫn luôn giữ tấm lòng chung tình, son sắt, mặn lòng trước quang cảnh của quê hương vùng núi Việt Bắc, tấm lòng ấy trình bày qua nghĩa tình, những nỗi nhớ da diết về quang cảnh, quê hương nơi đây:
Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn nhưng mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu…
Ta với mình, mình với ta, ở đây nó như hòa chung để nói 1 chỉnh thể, chỉnh thể ấy nghẹn ngào, có tấm lòng sớm muộn như 1, tấm lòng son sắt, mình đi nhưng mà mình lại mình lại nhớ mình, nguồn có bao lăm nước thì bấy nhiêu tấm lòng chung tình, của con người…. Nỗi nhớ ấy trình bày xúc cảm chính yếu trong toàn thể tác phẩm, hình ảnh mang những xúc cảm, dâng trào, nỗi nhớ cho con người, người đọc như đang tưởng tượng, hình dung những xúc cảm, những tình nghĩa và kỉ niệm gắn bó với những gì đã xa xăm, nơi đây tất cả giờ chỉ là kỉ niệm.
Đáp lại tình cảm của người ra đi, người hầu lại cũng của người cán bộ về xuôi bộc bạch nỗi lòng của mình với người Việt Bắc. Dù xa nhưng mà người chiến sĩ vẫn luôn 1 dạ 1 lòng chung tình hướng về Việt Bắc:
“Lòng ta sau trước mặn nhưng mà đinh ninh”
Cuộc chia tay đầy quyến luyến, lưu luyến giữa người hầu lại và người ra đi: “Mình đi, mình lại nhớ mình”. Việc sử dụng hình ảnh so sánh: “Nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu” là 1 hình ảnh rực rỡ. “Nguồn” là nơi mở màn của 1 dòng sông, con suối thành ra khi nào cũng chan chứa, ở đây được so sánh với “tình nghĩa” đã cho thấy tình cảm khi nào cũng dạt dào và đong đầy chất chứa không bao giờ cạn hao đi. Tiếp tới, “nhớ gì như nhớ người tình” tác giả thử dụng nghệ thuật so sánh rất lạ mắt so sánh nỗi nhớ của người chiến sĩ với nỗi nhớ “người tình” 1 tình cảm cháy bỏng rộn rực luôn dâng trào.
“Nhớ từng bản khói cùng sương
Khuya sớm bếp lửa ý trung nhân đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy”
Người chiến sĩ nhớ về cuộc sống sinh hoạt của người dân Việt Bắc nấu bữa tối, khói từ các ống bếp bốc ra ngun ngút. Rồi đêm đến lại bập bùng bên bếp lửa cháy rực cùng nhau quây quần kể chuyện, múa hát. Họ nhớ về:
“Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy”
Nhớ những thứ quen thuộc lúc ngày ngày gắn bó, với những vị trí cực kỳ nổi danh như: “Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê”, “suối Lê” ở đây chính là suối Lê Nin. Cuối cùng, đoạn thơ khép lại trở về với cách xưng hô mình và ta:
“Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây, ta ấy cay đắng ngọt bùi…”
“Cay đắng ngọt bùi” là những gian nan khó khăn nặng nhọc. “Mình đây, ta ấy cay đắng ngọt bùi…” ở đây muốn chỉ những người chiến sĩ và người dân Việt Bắc đã cùng nhau trải qua những gian nan, khó khăn, họ đã cùng trải qua. Với việc sử dụng thông minh hài đại từ “mình – ta” với lối đối đáp giao duyên trong dân ca. Bài thơ Việt Bắc trình bày tính dân tộc đặm đà. Cả bài thơ khúc tình khúc về cách mệnh, về cuộc kháng chiến và con người kháng chiến. Thể hiện sự gắn bó, ơn nghĩa sâu nặng với quần chúng, tổ quốc trọn niềm kiêu hãnh dân tộc.Các câu thơ đậm chất dân tộc, trong việc sử dụng bề ngoài đối đáp với cặp đại từ nhân xưng “mình – ta”, tiếng nói, hình ảnh thơ giản dị, nhịp thơ uyển chuyển, sử dụng thể thơ dân tộc – thể thơ lục bát… Bài thơ cho chúng ta thấy tình nghĩa của người dân Việt trong những 5 tháng gian nan, khó khăn của trận đánh tranh, giành độc lập, tự do cho dân tộc.
Đoạn thơ đã khép lại nhưng mà lại để lại trong lòng độc giả những ấn tượng về hình ảnh tự nhiên Việt Bắc với những hình ảnh giản dị, ấy là khói của bếp lửa, là hình ảnh suối đèo, bờ tre quen thuộc… Tất cả đã để lại 1 hoài niệm khó quên trong lòng người ra đi về cái nghĩa, cái tình của đồng bào thân yêu cùng nhau san sớt miếng cơm, manh áo trong những khoảnh khắc nghiêm ngặt, từ ấy cũng cho thấy sự kết đoàn của hậu phương và tiền phương trong công đoạn lịch sử thăng trầm bấy giờ. Nó cũng là lời nhắc nhở cho lứa tuổi bữa nay đang được sống trong hòa bình cần trân trọng lịch sử, trân trọng những thành tích của ông cha để lại, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Xem thêm:
- Top 10 bài phân tích đoạn 4 bài Việt Bắc chi tiết nhất
- Top 8 bài phân tích khổ 5 bài Việt Bắc chi tiết nhất
- Top 10 bài phân tích khổ 6 Việt Bắc chi tiết nhất
- Top 10 bài phân tích 20 câu đầu bài thơ Việt Bắc chi tiết nhất
- Top 15 bài phân tích bức tranh tứ bình bài Việt Bắc chi tiết nhất
Số 3: Phân tích đoạn 4 bài Việt Bắc
Tố Hữu từng nói: “Thơ là ngôn ngữ hồn nhiên của tâm hồn con người”. Ở đấy, những nỗi niềm sâu kín của trái tim mỗi thi nhân được trình bày 1 cách lạ mắt. Cho nên, ta có cơ hội bắt gặp nỗi nhớ niềm thương da diết của thi sĩ Tố Hữu gửi gắm đến quê hương cách mệnh trong khổ 4 trích trong bài thơ “Việt Bắc”.
“Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn nhưng mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu…
Nhớ gì như nhớ người tình
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Nhớ từng bản khói cùng sương
Khuya sớm bếp lửa ý trung nhân đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia sông Ðáy, suối Lê vơi đầy
Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây ta đấy, cay đắng ngọt bùi…”
5 1954, lúc hiệp nghị Giơ-ne-vơ được ký kết mở ra trang sử mới của cách mệnh dân tộc. Các cơ quan trung ương Đảng dời quê hương cách mệnh Việt Bắc – nơi nuôi nấng, chở che họ trong những 5 kháng chiến để trở về xuôi tiếp quản thủ đô. Bao quyến luyến, ơn huệ của cán bộ Đảng và đồng bào miền núi là chất xúc tác chắp đôi cánh cảm hứng nơi ngòi bút Tố Hữu hình thành tác phẩm “Việt Bắc” được coi là đỉnh cao thơ ca kháng chiến chống Pháp khi bấy giờ. Giữa những 5 tháng kháng chiến khói lửa, văn chương biến thành vũ khí khích lệ ý thức yêu nước của quần chúng, nhưng mà tiếng thơ Tố Hữu ko giáo điều, đoạn thơ thấm đẫm nỗi nhớ đứa ở lại được gợi nhắc bởi người ra đi.
Thể thơ lục bát mềm mại, giọng điệu tha thiết, tâm tư cộng với kết cấu đối đáp thân thuộc thường đi về trong những câu hát giao duyên trong buổi tự tình, hò hẹn, trai gái mở hội lòng gợi bầu ko gian đậm chất trữ tình. Cụm từ “mình – ta” cũng trở đi quay về trong những câu hát huê tình nay Tố Hữu sử dựng nói tình cảm chính trị, chuyện riêng tây bàn việc chung đã mềm hóa nội dung chính trị. Ân huệ sâu nặng của đồng bào miền núi – nuôi nấng, chở che các chiến sĩ suốt mười lăm 5, được khẳng định như lời thề son sắt, mãi nguyên vẹn “đinh ninh, nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu”. “Mình” với “ta” tuy 2 nhưng mà 1 liên kết cách nói bình dị, thông minh nhắc nhớ truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của cha ông làm câu thơ giàu nhạc tính.
Theo mỗi điệp khúc “nhớ” là 1 nét đẹp của tự nhiên Việt Bắc, vừa hiện thực, vừa thơ mộng, thi vị trong những ko gian và thời kì không giống nhau. 1 vầng trăng nhấp nhoáng nơi đầu núi, 1 ánh nắng chiếu lương, những bản làng bập bềnh trong khói, trong sương, những rừng nứa bụi tre những núi đèo, ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê để vơi trong nỗi nhớ. Bằng phép liệt kê khiến cho những kỷ niệm khơi ra tầng phân khúc lớp, hết hình ảnh này, tới hình ảnh khác. Những hình ảnh “rừng nứa bờ tre” chính là nơi hò hẹn, gặp mặt cái thở lúc đầu, khi mới quen nhau. Đây cũng là những danh từ chung miêu tả đặc điểm của ko gian Việt Bắc với bao nét đẹp mộng mơ. Còn “Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê” là những địa danh lịch sử, đã từng khắc ghi trong lịch sử Cách mệnh – nơi đã diễn ra nhiều chiến công oanh liệt. Sương khói hư không mịt mù mơ hồ. Nhưng đấy là động thái sẵn sàng trong 1 thứ ánh sáng đặc trưng xuất hiện “khuya sớm bếp lửa ý trung nhân đi về”. Sự đối lập giữa cái lạnh và cấm cái trừu tượng là chi tiết đã làm nổi trội tình người ấm áp. Tấm lòng của đồng bào với cách mệnh đáng quý tới nhường nào, thành ra nhưng mà thương, nhưng mà nhớ, nhớ thương tới xót xa. Nhịp thơ mượt nhưng mà êm ái như người đọc vào những kỉ niệm bâng khuâng. đấy là những hình ảnh quen thuộc gần gụi của tự nhiên và con người mang đậm chất Việt Bắc. Ở đây tự nhiên Việt Bắc ko còn âm u “những mây cùng mù” nữa nhưng mà ấm áp, tươi vui. Thiên nhiên, cuộc sống hiện lên vừa thực, vừa mộng, vừa đơn sơ của thị vị, gợi rõ nét biệt lập lạ mắt khác hẳn với bao miền quê đất Việt. Chỉ có những con người sống gắn bó máu thịt với Việt Bắc để có cái nhìn toàn diện của nỗi nhớ da diết da và cảm nhận thâm thúy tới thế. Như Chế Lan Viên, 1 người con cũng từng gắn bó với Việt Bắc đã viết:
“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”
Trên phông nền tự nhiên, Việt Bắc bảo làn khói sương hình ảnh con người thoáng qua nhưng mà mang đến hơi ấm và màu sắc đặc sắc cho cảnh tự nhiên. Trong dòng ký ức đứt, nối, mở tỏ, những dòng thơ sau hình ảnh con người Việt Bắc hiện lên thật thân yêu mộc mạc gắn liền với kỷ niệm của 1 thời chẳng thể nào quên. Việt Bắc để biến thành người tình vì thương của tác giả và của những con người kháng chiến.
“Ta đi ta nhớ những ngày
Mình đây ta đấy cay đắng ngọt bùi”
Cuộc sống của đồng bào Việt Bắc đi nhiều khó nhưng mà đầy ắp tình nghĩa. Trong ký ức của người kháng chiến những ngày tháng gian nan thiếu thốn trở thành thật ấm áp biết bao. Dù gieo neo, dù đau khổ, mình với ta vẫn gắn bó đi cùng bên nhau.
Việt Bắc ru hồn người đọc bằng nhạc điệu ngọt ngào, thiết tha của nỗi nhớ, sự hợp lý ăn nhịp trong từng lời thơ, kế bên những hình ảnh gần gụi nhưng mà gợi cảm. Sự liên kết hài hòa đấy đã đánh thức dậy trong lòng người tinh thần bổn phận với dân tộc, tình lang dân keo sơn gắn bó, đạo lý uống nước nhớ nguồn, kiêu hãnh về truyền thống người hùng quật cường, ân huệ, chung tình của con người cách mệnh. Việt Bắc với tiếng thơ thiết tha, điệu thơ êm ái là khúc ca trữ tình nồng cháy sôi nổi hàng đầu trong thơ ca cách mệnh Việt Nam tiên tiến.
Số 4: Phân tích khổ 4 Việt Bắc
Tố Hữu đã dành hết tình cảm của mình lên bài thơ Việt Bắc, những cảm xúc thâm thúy về hình ảnh của những người chiến sĩ cách mệnh, họ gắn bó, nghẹn ngào nơi chiến trận bóng gió, nơi vùng núi Việt Bắc, nhưng mà tâm hồn của họ vẫn mang những nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ của sự chung tình son sắt, cả bài thơ là nỗi nhớ và tấm lòng son sắt của những người chiến sĩ cách mệnh.
Tấm lòng chung tình son sắt trình bày thâm thúy qua từng lời thơ của Tố Hữu với cách xây dựng hình tượng lạ mắt, nỗi nhớ đang dần dâng trào trong từng lời thơ của tác giả, với biết bao lăm xúc cảm ấy, nỗi nhớ hình như đang chế ngự toàn ko gian trong tác phẩm. Tấm lòng của những người chiến sĩ sớm muộn như 1, vẫn luôn giữ tấm lòng chung tình, son sắt, mặn lòng trước quang cảnh của quê hương vùng núi Việt Bắc, tấm lòng ấy trình bày qua nghĩa tình, những nỗi nhớ da diết về quang cảnh, quê hương nơi đây:
Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn nhưng mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu…
Ta với mình, mình với ta, ở đây nó như hòa chung để nói 1 chỉnh thể, chỉnh thể ấy nghẹn ngào, có tấm lòng sớm muộn như 1, tấm lòng son sắt, mình đi nhưng mà mình lại mình lại nhớ mình, nguồn có bao lăm nước thì bấy nhiêu tấm lòng chung tình, của con người…. Nỗi nhớ ấy trình bày xúc cảm chủ quản trong toàn thể tác phẩm, hình ảnh mang những xúc cảm, dâng trào, nỗi nhớ cho con người, người đọc như đang tưởng tượng, hình dung những xúc cảm, những tình nghĩa và kỉ niệm gắn bó với những gì đã bóng gió, nơi đây tất cả giờ chỉ là kỉ niệm.
Tác giả còn so sánh tấm lòng chung tình ấy như nước trong nguồn, nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu… tất cả đang dần hòa trộn trong tâm hồn của những người chiến sĩ, tình cảm, tấm lòng ấy son sắt, mập to, mang đậm trong tâm hồn của những người chiến sĩ cách mệnh.
Nhớ gì như nhớ người tình
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Nhớ từng bản khói cùng sương
Nỗi nhớ ấy da diết được tác giả so sánh với nỗi nhớ người tình, nó cồn cào, da diết, cháy bỏng trong tâm hồn của những người chiến sĩ, xúc cảm ấy nghẹn ngào, mang lại cho người đọc biết bao lăm khao khát, xúc cảm trước nỗi nhớ, tình nghĩa, sâu lắng của những người chiến sĩ cách mệnh, đang ngày đêm mong nhớ vùng đất nhưng mà từng gắn bó máu thịt, nơi nấu nung những tâm hồn cách mệnh, trình bày được tâm hồn của những người chiến sĩ, hết mình vì quê hương, hết mình vì sự nghiệp của tổ quốc:
Khuya sớm bếp lửa ý trung nhân đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Nỗi nhớ ấy trình bày qua nhiều hình ảnh, dòng sông mang nặng tình nghĩa, biết bao lăm hình ảnh về quê hương, tổ quốc, về, hình ảnh rừng nứa, bờ tre tất cả đang trình bày những cảnh vật gần c ận của những người chiến sĩ cách mệnh, 1 thời đã từng gắn bó toàn tâm, toàn lực của mình với vùng đất nơi đây, tất cả đang hòa chung vào tâm hồn, của những người chiến sĩ, của cách mệnh, của những 5 tháng đã qua.
Ngòi Thia sông Ðáy, suối Lê vơi đầy
Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây ta ấy, cay đắng ngọt bùi…
Những xúc cảm ấy trình bày xúc cảm dâng trào, với nỗi nhớ ấy, sự ngọt bùi, cay đắng, cùng nhau san sẻ, nhớ những 5 tháng dày sương, gắn bó như máu thịt, biết bao cay đắng muôn phần đều có thể xong xuôi, nỗi nhớ về vùng đất quê hương, nơi ta đã từng gắn bó, khẩn thiết, xúc cảm về 1 miền nỗi nhớ quê hương, xúc cảm đang trào dâng trong tâm hồn của người lính.
Đoạn thơ đã nói lên tấm lòng chung tình, son sắt của những người lính cách mệnh, luôn hết mình vì dân tộc, nỗi nhớ đang dâng trào trong từng phút chốc, nỗi nhớ, trào dâng trong tâm hồn của những người lính.
Số 5: Phân tích bài thơ Việt Bắc khổ 4
“Ta về, mình có nhớ ta
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chốt từng sợi giang
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.”
Tố Hữu (1920-2002) là một trong số không nhiều nhà thơ Việt nam có tác phẩm thành công ở thể thơ lục bát. Là hồn thơ đậm đà màu sắc dân tộc, lục bát của Tố Hữu thường có giai điệu ngọt ngào, bâng khuâng dịu êm như một khúc hát ru đầy kỉ niệm thiết tha . Việt Bắc là một trong những bài thơ lục bát tiêu biểu cho những nét đặc sắc ấy. Bài thơ sáng tác ngay sau khi kết thúc chín năm kháng chiến chống Pháp. Trong bối cảnh cuộc chia tay đầy lưu luyến, bịn rịn giữ kẻ ở lại và người về Hà Nội sau ngày chiến thắng,nhà thơ Tố Hữu thay mặt cho những người ra đi bày tỏ lòng biết ơn và nghĩa tình sâu nặng đối với thiên nhiên và đồng bào Việt Bắc. Bài thơ còn là tình cảm của con người Việt Bắc đối với Đảng và Bác Hồ. Đặc sắc nhất là đoạn thơ thứ 4 : “Ta về, mình có nhớ ta … Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.” Đoạn thơ thể hiện những nét đặc sắc về nội dung, tư tưởng nghệ thuật cả bài.
Trong mạch cảm xúc chung, đây là đoạn thơ thể hiện tình cảm của người ra đi đối với thiên nhiên và con người Việt Bắc. Chỉ mười dòng, năm cặp lục bát, đoạn thơ vẫn mang vẽ đẹp của một chỉnh thể nghệ thuật – như một bài thơ nhỏ.
Hai dòng thơ mở đầu giới thiệ khái quát cảm xúc chủ đạo và đối tượng cảm xúc ấy :
“Ta về mình có nhớ ta
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người”
Câu hỏi tu từ như là một cái cớ để bộc lộ cảm xúc. Cặp từ xưng hô “mình – ta” thường gặp trong ca dao để chỉ mối quan hệ gần gũi, máu thịt, tuy hai mà chỉ là một.
Giã từ Việt Bắc, trong tâm hồn người ra đi cồn cào một nỗi nhớ “Ta về ta nhớ …” nhớ nhất, lưu luyến nhất là đối với hoa, với người. “Hoa” tượng trưng cho vẻ đẹp thiên nhiên, “người” là sự ấm áp của tình người, lòng người Việt Bắc. “Những” là số từ số nhiều, không hoàn toàn xác định diễn tả những vẻ đẹp phong phú đầy ắp thiên nhiên và con người.
Vì sao không phải là “và, hay, với” mà là “hoa cùng người”, bởi trong nỗi nhớ của người ra đi, hình ảnh thiên nhiên và hình dáng con người không bao giờ tách rời mà luôn hòa quyện, gắn bó với nhau. Từ “cùng” đã diễn tả mối quan hệ tinh tế ấy.
Bốn cặp lục bát tiếp theo vẽ lên những bức tranh nhỏ về thiên nhiên và con người Việt Bắc qua bốn mùa : đông – xuân – hạ – thu, mùa nào cũng đẹp cũng đáng yêu với những nét đặc trưng riêng.
Mùa đông Việt Bắc, người ta thường nghỉ đến không khí u ám, lãnh lẽo, với bầu trời xám xịt, cơn mưa lạnh lẽo … không đơn điệu mà thật sinh động. Sự tương phản về màu sắc giữa hai gam màu nóng và lạnh, tương phản về “đỏ tươi” và “xanh thẳm”.
Nhờ ánh sáng lóe lên thông qua xuân đến. Ngày xuân ở Việt Bắc không có hoa mai vàng như ở miền nam, không có hoa đào hồng như ở miền bắc, nhưng có loài hoa đặc trưng “hoa mơ nở trắng rừng”, gợi nhớ đến cảnh tượng năm 1941 khi Bác Hồ về nước :
“Ôi ! Sáng xuân nay, xuân 41
Trắng rừng biên giới nở hoa mơ
Bác về im lặng con chim hót
Thánh thót bờ lau, vui ngẩn ngơ.”
“Tố Hữu”. Xuất hiện hình ảnh con người chăm chỉ, cần mẫn. Bức tranh mùa thu được gợi nhắc đến bằng âm thanh và tiếng ve, màu vàng của rừng phách. Đây là câu thơ hay, đặc sắc, khiến cho thiên nhiên như có hồn. Đặc biệt là từ “đổ” khiến cho màu vàng trỏ nên cụ thể, sống xám như một chất lỏng, gợi liên tưởng đến câu thơ của Xuân Diệu trong bài thơ “Duyên” :
“Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá.”
Cho thấy hình ảnh con người thật gợi cảm.
Bộ tranh bốn mùa kết thúc bằng bức tranh mùa thu:
“Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.”
Đêm trăng có ánh trăng rọi qua vòm lá tạo thành khung cảnh huyền ảo. Cảnh tượng này rất thích hợp với việc bộc lộ tâm tư thầm kín dành cho thời điểm kết thúc những cuộc hát giao duyên. Nhà thơ đã sử dụng thời thế một cách sáng tạo. Câu thơ gợi không khí thanh bình, yên ả, báo hiệu sự bắt đầu cuộc sống thanh bình, yên vui trong sự hòa hợp của những tấm lòng nhân ái giữa người về và người ở lại.
Bốn bức tranh nhỏ hợp lại thành một bộ tứ bình bằng thơ độc đáo. Đặc biệt trong mỗi bức tranh, dòng sáu chữ tả cảnh, dòng tám chữ tả người, cảnh và người đang hòa quyện xen nhau. Đây là đoạn thơ tập trung thể hiện những nét đặc sắc của nghệ thuật thơ lục bát Tố Hữu đậm đà màu sắc dân tộc, giai điệu ngọt ngào như ca dao.
Những biện pháp tu từ như : câu hỏi tu từ, cặp từ xưng hô “mình – ta”, và điệp từ “nhớ”. Đây là đoạn thơ thể hiện “Thư trung hữu họa, thi trung hữu nhạc”.
Về nội dung tư tưởng, đoạn thơ đề cặp đến nghĩa tình, lòng thủy chung với cách mạng. Điều này phù hợp với tâm tư, tình cảm của con người Việt Nam. Về nghệ thuật : bài thơ sử dụng thể thơ lục bát có giai điệu ngọt ngào như một khúc hát ru và rất gần gũi với ca dao. Đoạn thơ đã sử dụng lối hát giao duyên có đối đáp thường gặp trong văn học dân gian giữa hai đối tượng mình – ta. Đặc biệt trong đoạn thơ, Tố Hữu đã sử dụng những biện pháp tu từ thường gặp trong văn học dân gian : câu hỏi tu từ, điệp từ “ nhớ”, “rừng” và nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa, so sánh, hoán dụ, kết hợp với thâm xưng.
“Việt Bắc” là một trong những bài thơ đặc sắc không chỉ riêng Tố Hữu mà của cả thơ ca cách mạng Việt Nam. Tác phẩm vừa là bức tranh chân thực và sinh động về đời sống khó khăn, vất vả, thiếu thốn về vật chất mà chan chứa nghĩa tình.
Đoạn thơ thể hiện tư tưởng đặc sắc của loại thơ trữ tình chính trị đương thời, bộc lộ chất dân tộc đậm đà của thơ Tố Hữu.
“Việt Bắc” vừa là khúc ca ngọt ngào, vừa là bài học tư tưởng để nhắc nhở người cán bộ cách mạng sống sao cho nghĩa tình, thủy chung trong mối quan hệ với nội dung.
Số 6: Phân tích đoạn 4 Việt Bắc
Tố Hữu từng nói: “Thơ là tiếng nói hồn nhiên của tâm hồn con người”. Ở đó, những nỗi niềm sâu kín của trái tim mỗi thi nhân được thể hiện một cách độc đáo. Bởi vậy, ta có dịp bắt gặp nỗi nhớ niềm thương da diết của nhà thơ Tố Hữu gửi gắm tới quê hương cách mạng trong khổ bốn trích trong bài thơ “Việt Bắc”.
“- Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu…
Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Nhớ từng bản khói cùng sương
Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia sông Ðáy, suối Lê vơi đầy
Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi…”
Năm 1954, khi hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết mở ra trang sử mới của cách mạng dân tộc. Các cơ quan trung ương Đảng dời quê hương cách mạng Việt Bắc – nơi cưu mang, che chở họ trong những năm kháng chiến để trở về xuôi tiếp quản thủ đô. Bao lưu luyến, ân tình của cán bộ Đảng và đồng bào miền núi là chất xúc tác chắp đôi cánh cảm hứng nơi ngòi bút Tố Hữu tạo nên tác phẩm “Việt Bắc” được coi là đỉnh cao thơ ca kháng chiến chống Pháp lúc bấy giờ. Giữa những năm tháng kháng chiến khói lửa, văn học trở thành vũ khí động viên tinh thần yêu nước của nhân dân, nhưng tiếng thơ Tố Hữu không giáo điều, đoạn thơ thấm đẫm nỗi nhớ người ở lại được gợi nhắc bởi người ra đi.
Thể thơ lục bát mềm mại, giọng điệu thiết tha, tâm tình cùng với kết cấu đối đáp quen thuộc thường đi về trong những câu hát giao duyên trong buổi tình tự, hẹn hò, trai gái mở hội lòng gợi bầu không gian đậm chất trữ tình. Cụm từ “mình – ta” cũng trở đi trở lại trong những câu hát huê tình nay Tố Hữu sử dựng nói tình cảm chính trị, chuyện riêng tư bàn việc chung đã mềm hóa nội dung chính trị. Ân nghĩa sâu nặng của đồng bào miền núi – cưu mang, che chở các chiến sĩ suốt mười lăm năm, được khẳng định như lời thề son sắt, mãi vẹn nguyên “đinh ninh, nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu”. “Mình” với “ta” tuy hai mà một kết hợp cách nói bình dị, sáng tạo nhắc nhớ truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của ông cha làm câu thơ giàu nhạc tính.
Điệp từ “nhớ” gợi nỗi nhớ thương khôn nguôi đậm tô tình đồng chí, nghĩa đồng bào tạo nhịp chảy xuyên suốt dòng kỉ niệm ngọt ngào, ấm áp. Hình ảnh so sánh “như nhớ người yêu” đậm hơi thở dân gian:
“Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương”
Nhà thơ mượn tình yêu đôi lứa thân thiết, đằm thắm để nói tình đồng đội với nhân dân một cách tự nhiên, thấm thía. Không gian người cất bước nhớ tới đều thấp thoáng hình bóng của người ở lại, bao trùm đồi núi, lưng nương, khoảng thời gian khi trăng lên, lúc chiều xuống. Nơi đây đất đã hóa tâm hồn người đi xuôi. Hình ảnh luyến lưu người ra đi còn là bản làng, sương, khói – cuộc sống êm đềm, mộng thơ của chốn núi non xa xôi:
“Nhớ từng bản khói cùng sương
Sớm khuya bếp lửa người thương đi về”
Khắp mọi nơi đều để lại sợi nhớ, sợi thương hình dáng “người thương đi về”. Trong không gian ấm cúng của ánh lửa, giữa thời gian “sớm khuya” gợi sự tảo tần, bền bỉ, sự bền chí, vững lòng trong suốt cuộc chiến đấu. “Người thương” vừa có thể là chiến sĩ, đồng bào cùng lý tưởng, có thể là người mẹ, cô em gái… hình tượng gợi nhiều chiều liên tưởng, mà không khô khan. Tác giả còn liệt kê một số địa danh cụ thể “Ngòi Thia, sông Ðáy, suối Lê” – đó là những không gian vĩnh hằng, vơi đầy con nước như nỗi lòng đong đầy của người đi và kẻ ở những ngày tháng đậm nghĩa tình cùng trải qua bao đắng cay, ngọt bùi. Chính gian khổ đã trở thành chất lửa thử vàng để tình nghĩa quân dân cá nước thêm gắn bó, bền chặt, vượt lên mọi rào cản khoảng cách và thời gian để “ta” đi ta nhớ, “mình” ở mình chẳng thể quên. Dường như cái vơi đầy của sông suối cũng chính là cái vơi đầy của lòng người, của man mác một nỗi nhớ thương bắt nhịp trong tâm trí của người ra đi. Bên cạnh những địa danh Cách mạng, nhà thơ còn tiếp tục kể đến những kỷ niệm đẹp đẽ, đáng nhớ của đời sống thuở còn kháng chiến. Những hình ảnh thân thương, cảm động của tình sẻ chia nồng ấm “bát cơm sẻ nửa”, “chăn sui đắp cùng”, “chia củ sắn bùi” đã gợi ra cái nghĩa tình đậm sâu, sự đồng cam cộng khổ, cùng sẻ chia gian khó của người Việt Bắc trong những tháng ngày kháng chiến gian khổ, nhọc nhằn. Cùng với đó, hình ảnh “lớp học i tờ”, “tiếng ca vang đầu núi”, “tiếng chày đêm nện cối” lại đưa dẫn tâm trí người đọc đến một miền ký ức khác của đời sống kháng chiến, đó là những phút giây thanh bình, vui tươi tỏa ra từ niềm hạnh phúc, lạc quan Cách mạng.
Nhà thơ dụng công khắc họa nỗi nhớ niềm thương của cán bộ miền xuôi tới đồng bào miền núi, với sự kết hợp màu sắc cổ điển và hiện đại, vừa gần gũi, vừa đượm tính dân tộc, mới mẻ. Âm hưởng thiết tha, giọng điệu tâm tình, ngọt ngào khiến tư tưởng chính trị không khô cứng mà dễ rung động vào lòng người. Bài thơ “Việt Bắc” chính là dấu son ghi lại nghĩa tình cách mạng thủy chung giữa cuộc kháng chiến trường kỳ gian khó mà huy hoàng của dân tộc.
Số 7: Phân tích Việt Bắc đoạn 4
Những năm tháng hào hùng của dân tộc đã được thơ ca văn học Cách Mạng ghi lại trong những trang văn, trang thơ. Trong đó phải kể đến tác phẩm “Việt Bắc” của Tố Hữu là khúc ân tình thủy chung của đồng bào kháng chiến và chiến sĩ. Nổi bật là khổ 4 – đoạn thơ là nỗi nhớ thiên nhiên và con người việt bắc trong kháng chiến:
“- Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu…
Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Nhớ từng bản khói cùng sương
Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy
Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây, ta đó đắng cay ngọt bùi…”
Năm 1954 kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, hoà bình được lặp lại. Chủ tịch Hồ Chí Minh, trung ương Đảng, cán bộ , bộ đội rời Việt Bắc để trở về thủ đô Hà Nội. Trong không gian lưu luyến đầy nhớ thương lưu luyến giữa nhân dân Việt Bắc và những chiến sĩ cách mạng nhà thơ Tố Hữu đã viết bài thơ Việt Bắc. Đoạn trích đã miêu tả sâu sắc cuộc chia ly giữa cán bộ và người dân Việt Bắc gợi lại cuộc kháng chiến anh hùng mà đầy nghĩa tình.Đó là một cuộc chia tay đầy bịn rịn lưu luyến, đầy nghĩa tình sâu đậm.
“Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình”
Hai câu thơ đầu là lời hỏi đáp của ta – mình của người cán bộ về xuôi: “ta hỏi mình có nhớ ta”. Người cách mạng về xuôi bày tỏ nỗi lòng của mình với người Việt Bắc, dù xa nhưng người chiến sĩ vẫn luôn một dạ một lòng thủy chung hướng về Việt Bắc:
“Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh”
Cuộc chia tay đầy lưu luyến, bịn rịn, giữa người ở lại và người ra đi: “mình đi, mình lại nhớ mình. Sử dụng hình ảnh so sánh: “Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu” là một hình ảnh đặc sắc , “nguồn” là nơi bắt đầu vì thế lúc nào cũng đầy, ở đây được so sánh với “nghĩa tình” đã cho ta thấy tình cảm lúc nào cũng dạt dào và đong đầy chất chứa ko bao giờ cạn hao đi. “Nhớ gì như nhớ người yêu” tác giả sử dụng nghệ thuật so sánh rất độc đáo so sánh nỗi nhớ của người chiến sĩ với nỗi nhớ “người yêu” một tình cảm cháy bỏng rạo rực luôn dâng trào.
“Nhớ từng bản khói cùng sương
Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy”
Người chiến sĩ nhớ về cuộc sống sinh hoạt của người dân Việt Bắc nấu bữa tối, khói từ các ống bếp bốc ra nghi ngút.Rồi đêm tới lại bập bùng bên bếp lửa cháy rực cùng nhau quây quần kể chuyện, múa hát. Rồi nhớ về:
“Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy”.
Nhớ những thứ thân thuộc khi ngày ngày gắn bó, với những địa điểm hết sức nổi tiếng như: “Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê” , “suối Lê” ở đây chính là suối Lê Nin.Lại trở về với cách xưng hô mình và ta:
“Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây, ta đó đắng cay ngọt bùi…”
“Đắng cay ngọt bùi” là những khó khăn gian khổ vất vả , “Mình đây, ta đó đắng cay ngọt bùi…” ở đây muốn chỉ những người chiến sĩ và người dân Việt Bắc đã cùng nhau trải qua những khó khăn, gian khổ, họ đã cùng trải qua. Với việc sử dụng sáng tạo hài đại từ “mình, ta” với lối đối đáp giao duyên trong dân ca. Bài thơ Việt Bắc thể hiện tính dân tộc đậm đà. Cả bài thơ khúc tình ca về cách mạng, về cuộc kháng chiến và con người kháng chiến. Thể hiện sự gắn bó, ân tình sâu nặng với nhân dân, đất nước trọn niềm tự hào dân tộc.Các câu thơ đậm chất dân tộc, trong việc sử dụng hình thức đối đáp với cặp đại từ nhân xưng mình – ta, ngôn ngữ, hình ảnh thơ giản dị, nhịp thơ uyển chuyển, sử dụng thể thơ dân tộc – thể thơ lục bát… Bài thơ cho chúng ta thấy nghĩa tình của người dân Việt trong những năm tháng khó khăn, gian khổ của cuộc chiến tranh, giành độc lập, tự do cho dân tộc.
Đoạn thơ đã khép lại nhưng lại để lại trong lòng bạn đọc những ấn tượng về hình ảnh thiên nhiên Việt Bắc với những hình ảnh giản dị, đó là khói của bếp lửa, là hình ảnh suối đèo, bờ tre thân thuộc…Tất cả đã để lại một hoài niệm khó quên trong lòng người ra đi về cái nghĩa, cái tình của đồng bào thân thương cùng nhau chia sẻ miếng cơm, manh áo trong những giây phút ngặt nghèo, từ đó cũng cho thấy sự đoàn kết của hậu phương và tiền tuyến trong giai đoạn lịch sử thăng trầm bấy giờ. Nó cũng là lời nhắc nhở cho thế hệ hôm nay đang được sống trong hòa bình cần trân trọng lịch sử, trân trọng những thành quả của cha ông để lại, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Số 8: Phân tích đoạn 4 bài Việt Bắc
Việt Bắc là bản anh hùng ca mạnh mẽ, hào hùng cũng là khúc tình ca ngọt ngào, tha thiết về tình nghĩa quân dân trong kháng chiến. Đặc biệt, trong khổ thơ thứ 4, nhà thơ Tố Hữu đã thể hiện đầy xúc động tình cảm gắn bó, nghĩa tình thủy chung, son sắc giữa giữa người ra đi và người ở lại ; những người chiến sĩ cách mạng với con người, vùng đất chiến khu.
Mượn lối đối đáp trong ca dao cùng lối xưng hô “mình-ta”, nhà thơ Tố Hữu không chỉ mở ra trước mắt người đọc không khí lưu luyến, bịn rịn của buổi chia ly mà còn mang đến âm hưởng ngọt ngào, tha thiết tựa như một lời tâm tình:
“Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu…”
“Ta với mình, mình với ta” tuy hai nhưng là một, câu thơ thể hiện sự đồng điệu, thống nhất trong tình cảm của người đi- người ở lại. Câu thơ cũng là lời hồi đáp chắc chắn nhất về tình cảm của người ta đi “sau trước mặn mà đinh ninh”. Những tình cảm gắn bó đã có với con người và vùng đất chiến khu sẽ mãi vẹn nguyên, sống động trong trái tim, tâm hồn của những người chiến sĩ cách mạng, trước đây như thế nào thì sau này cũng sẽ như vậy. Cách so sánh “Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu” đã bộc lộ trọn vẹn tấm lòng, tình cảm của người ra đi. “Nguồn” là nơi bắt đầu của dòng nước, bởi vậy mà lúc nào cũng dồi dào, mạnh mẽ, không bao giờ vơi cạn, nó cũng giống như tình cảm của người cách mạng, luôn sục sôi, đong đầy, không vì hoàn cảnh thay đổi mà trở nên đổi thay. Cách so sánh tự nhiên, mộc mạc nhưng lại thành công khơi dậy những tình cảm ấm áp, chân thành của người ở lại.
Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Nhớ từng bản khói cùng sương
Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy
Trong những câu thơ tiếp theo, nhà thơ Tố Hữu tiếp tục giãi bày nỗi nhớ, tình thương thông qua những câu thơ ngọt ngào, giàu hình ảnh. Nỗi nhớ vốn vô hình, khó diễn tả bằng lời lại được nhà thơ cụ thể hóa qua một cảm xúc cụ thể “như nhớ người yêu”. Cách so sánh độc đáo, dễ gợi những liên tưởng đã thể hiện được tình cảm tha thiết, trào dâng trong lòng mỗi người chiến sĩ khi chia tay con người, vùng đất chiến khu để trở về xuôi. Hình ảnh “Trăng lên đầu núi nắng chiều lưng nương” không chỉ mở ra bức tranh đẹp của núi rừng Việt Bắc mà còn khéo léo diễn tả nỗi nhớ luôn sục sôi, thường trực ngày đêm, bao trùm cả không gian và thời gian.
Rời xa Việt Bắc, nhưng những hình ảnh thân quen của cuộc sống, con người vẫn đong đầy nơi trái tim của những người chiến sĩ trẻ. Đó là những làn khói bảng lảng, là không gian mờ sương của núi rừng, là hơi ấm bếp lửa, là hình ảnh người thương “sớm khuya bếp lửa người thương đi về”. Nỗi nhớ còn được cụ thể qua những hình ảnh, địa danh quen thuộc: rừng nứa, bờ tre, ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê…Tính từ “vơi đầy” trong câu thơ “Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy” được sử dụng rất khéo, nó không chỉ gợi ra cái cáu đong đầy của nước nơi sông suối mà còn là cái đong đầy của tình cảm trong tâm hồn của người ra đi.
“Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây, ta đó đắng cay ngọt bùi…”
Trở về miền xuôi, những người chiến sĩ không nhớ về hình ảnh quen thuộc của núi rừng, người thương Việt Bắc mà còn mang theo cả những kỉ niệm gắn bó trong những ngày tháng gian khổ nhất. “Đắng cay ngọt bùi” là những gian khổ, vất vả mà những người chiến sĩ đã cùng con người Việt Bắc trải qua. Tình cảm được khẳng định trong hoàn cảnh gian khó càng trở nên ý nghĩa hơn cả vì trong hoạn nạn mới thấy chân tình.
Sử dụng thể thơ lục bát đậm chất dân tộc kết hợp với lối đối đáp quen thuộc trong ca dao, nhà thơ Tố Hữu đã mang đến bức tranh đầy màu sắc về những ân tình thủy chung của người ra đi và người ở lại. Đó là những nghĩa tình được tạo dựng bởi sự chân thành, gắn bó trong những ngày tháng gian khổ nhất của cả dân tộc, bởi vậy dẫu có chia xa về địa lí, khoảng cách thì tình cảm của người ra đi vẫn luôn cháy bỏng, trước sau như một.
Số 9: Phân tích khổ 4 Việt Bắc
Tố Hữu đã dành hết tình cảm của mình lên bài thơ Việt Bắc, những xúc cảm sâu sắc về hình ảnh của những người chiến sĩ cách mạng, họ gắn bó, nghẹn ngào nơi chiến trường xa xăm, nơi vùng núi Việt Bắc, nhưng tâm hồn của họ vẫn mang những nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ của sự thủy chung son sắt, cả bài thơ là nỗi nhớ và tấm lòng son sắt của những người chiến sĩ cách mạng.
Tấm lòng thủy chung son sắt thể hiện sâu sắc qua từng lời thơ của Tố Hữu với cách xây dựng hình tượng độc đáo, nỗi nhớ đang dần dâng trào trong từng lời thơ của tác giả, với biết bao nhiêu cảm xúc đó, nỗi nhớ dường như đang chế ngự toàn không gian trong tác phẩm. Tấm lòng của những người chiến sĩ trước sau như một, vẫn luôn giữ tấm lòng thủy chung, son sắt, mặn lòng trước khung cảnh của quê hương vùng núi Việt Bắc, tấm lòng đó thể hiện qua tình nghĩa, những nỗi nhớ da diết về khung cảnh, quê hương nơi đây:
Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu…
Ta với mình, mình với ta, ở đây nó như hòa chung để nói một chỉnh thể, chỉnh thể đó nghẹn ngào, có tấm lòng trước sau như một, tấm lòng son sắt, mình đi nhưng mình lại mình lại nhớ mình, nguồn có bao nhiêu nước thì bấy nhiêu tấm lòng thủy chung, của con người…. Nỗi nhớ đó thể hiện cảm xúc chủ đạo trong toàn bộ tác phẩm, hình ảnh mang những cảm xúc, dâng trào, nỗi nhớ cho con người, người đọc như đang hình dung, tưởng tượng những cảm xúc, những nghĩa tình và kỉ niệm gắn bó với những gì đã xa xôi, nơi đây tất cả giờ chỉ là kỉ niệm.
Tác giả còn so sánh tấm lòng thủy chung đó như nước trong nguồn, nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu… tất cả đang dần hòa trộn trong tâm hồn của những người chiến sĩ, tình cảm, tấm lòng đó son sắt, to lớn, mang đậm trong tâm hồn của những người chiến sĩ cách mạng.
Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Nhớ từng bản khói cùng sương
Nỗi nhớ đó da diết được tác giả so sánh với nỗi nhớ người yêu, nó cồn cào, da diết, cháy bỏng trong tâm hồn của những người chiến sĩ, cảm xúc đó nghẹn ngào, mang đến cho người đọc biết bao nhiêu khát khao, cảm xúc trước nỗi nhớ, nghĩa tình, sâu lắng của những người chiến sĩ cách mạng, đang ngày đêm mong nhớ vùng đất mà từng gắn bó máu thịt, nơi nung nấu những tâm hồn cách mạng, thể hiện được tâm hồn của những người chiến sĩ, hết mình vì quê hương, hết mình vì sự nghiệp của đất nước:
Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Nỗi nhớ đó thể hiện qua nhiều hình ảnh, dòng sông mang nặng nghĩa tình, biết bao nhiêu hình ảnh về quê hương, đất nước, sớm khuya bên bếp lửa, mong đợi người thương đi về, hình ảnh rừng nứa, bờ tre tất cả đang thể hiện những cảnh vật gần gũi của những người chiến sĩ cách mạng, một thời đã từng gắn bó toàn tâm, toàn lực của mình với vùng đất nơi đây, tất cả đang hòa chung vào tâm hồn, của những người chiến sĩ, của cách mạng, của những năm tháng đã qua.
Ngòi Thia sông Ðáy, suối Lê vơi đầy
Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi…
Những cảm xúc đó thể hiện cảm xúc dâng trào, với nỗi nhớ đó, sự ngọt bùi, đắng cay, cùng nhau chia sẻ, nhớ những năm tháng dày sương, gắn bó như máu thịt, biết bao đắng cay muôn phần đều có thể hoàn thành, nỗi nhớ về vùng đất quê hương, nơi ta đã từng gắn bó, thiết tha, cảm xúc về một miền nỗi nhớ quê hương, cảm xúc đang trào dâng trong tâm hồn của người lính.
Đoạn thơ đã nói lên tấm lòng thủy chung, son sắt của những người lính cách mạng, luôn hết mình vì dân tộc, nỗi nhớ đang dâng trào trong từng khoảnh khắc, nỗi nhớ, trào dâng trong tâm hồn của những người lính.
Số 10: Phân tích bài thơ Việt Bắc khổ 4
Những 5 tháng hào hùng của dân tộc đã được thơ ca văn chương Cách mệnh đánh dấu trong những trang văn, trang thơ. Trong ấy phải kể tới tác phẩm “Việt Bắc” của Tố Hữu là khúc ân nghĩa chung tình của đồng bào kháng chiến và chiến sĩ. Nổi trội là khổ 4 – đoạn thơ là nỗi nhớ tự nhiên và con người Việt Bắc trong kháng chiến:
“- Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn nhưng mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu…
Nhớ gì như nhớ người tình
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Nhớ từng bản khói cùng sương
Khuya sớm bếp lửa ý trung nhân đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy
Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây, ta ấy cay đắng ngọt bùi…”
5 1954, kháng chiến chống thực dân Pháp chiến thắng, hoà bình được lặp lại. Chủ tịch Hồ Chí Minh, trung ương Đảng, cán bộ và quân nhân rời Việt Bắc để trở về thủ đô Hà Nội. Trong ko gian đầy thương nhớ quyến luyến giữa quần chúng Việt Bắc và những chiến sĩ cách mệnh thi sĩ Tố Hữu đã viết bài thơ “Việt Bắc”. Đoạn trích đã mô tả thâm thúy cuộc chia ly giữa cán bộ và người dân Việt Bắc gợi lại cuộc kháng chiến người hùng nhưng mà đầy tình nghĩa. Đấy là 1 cuộc chia tay đầy quyến luyến quyến luyến, đầy tình nghĩa sâu đậm.
“Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn nhưng mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu”
Đáp lại tình cảm của người ra đi, người hầu lại cũng của người cán bộ về xuôi bộc bạch nỗi lòng của mình với người Việt Bắc. Dù xa nhưng mà người chiến sĩ vẫn luôn 1 dạ 1 lòng chung tình hướng về Việt Bắc:
“Lòng ta sau trước mặn nhưng mà đinh ninh”
Cuộc chia tay đầy quyến luyến, quyến luyến giữa người hầu lại và người ra đi: “Mình đi, mình lại nhớ mình”. Việc sử dụng hình ảnh so sánh: “Nguồn bao lăm nước tình nghĩa bấy nhiêu” là 1 hình ảnh rực rỡ. “Nguồn” là nơi mở màn của 1 dòng sông, con suối vì vậy khi nào cũng chan chứa, ở đây được so sánh với “tình nghĩa” đã cho thấy tình cảm khi nào cũng dạt dào và đong đầy chất chứa không bao giờ cạn hao đi. Tiếp tới, “nhớ gì như nhớ người tình” tác ví thử dụng nghệ thuật so sánh rất lạ mắt so sánh nỗi nhớ của người chiến sĩ với nỗi nhớ “người tình” 1 tình cảm cháy bỏng rộn rực luôn dâng trào.
“Nhớ từng bản khói cùng sương
Khuya sớm bếp lửa ý trung nhân đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy”
Người chiến sĩ nhớ về cuộc sống sinh hoạt của người dân Việt Bắc nấu bữa tối, khói từ các ống bếp bốc ra ngun ngút. Rồi đêm đến lại bập bùng bên bếp lửa cháy rực cùng nhau quây quần kể chuyện, múa hát. Họ nhớ về:
“Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy”
Nhớ những thứ quen thuộc lúc ngày ngày gắn bó, với những vị trí vô cùng lừng danh như: “Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê”, “suối Lê” ở đây chính là suối Lê Nin. Cuối cùng, đoạn thơ khép lại trở về với cách xưng hô mình và ta:
“Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây, ta ấy cay đắng ngọt bùi…”
“Cay đắng ngọt bùi” là những gian nan gieo neo khó nhọc. “Mình đây, ta ấy cay đắng ngọt bùi…” ở đây muốn chỉ những người chiến sĩ và người dân Việt Bắc đã cùng nhau trải qua những gian nan, gieo neo, họ đã cùng trải qua. Với việc sử dụng thông minh hài đại từ “mình – ta” với lối đối đáp giao duyên trong dân ca. Bài thơ Việt Bắc trình bày tính dân tộc đặm đà. Cả bài thơ khúc tình khúc về cách mệnh, về cuộc kháng chiến và con người kháng chiến. Thể hiện sự gắn bó, ân nghĩa sâu nặng với quần chúng, tổ quốc trọn niềm kiêu hãnh dân tộc.Các câu thơ đậm chất dân tộc, trong việc sử dụng bề ngoài đối đáp với cặp đại từ nhân xưng “mình – ta”, tiếng nói, hình ảnh thơ giản dị, nhịp thơ uyển chuyển, sử dụng thể thơ dân tộc – thể thơ lục bát… Bài thơ cho chúng ta thấy tình nghĩa của người dân Việt trong những 5 tháng gian nan, gieo neo của trận đấu tranh, giành độc lập, tự do cho dân tộc.
Đoạn thơ đã khép lại nhưng mà lại để lại trong lòng độc giả những ấn tượng về hình ảnh tự nhiên Việt Bắc với những hình ảnh giản dị, ấy là khói của bếp lửa, là hình ảnh suối đèo, bờ tre quen thuộc… Tất cả đã để lại 1 hoài niệm khó quên trong lòng người ra đi về cái nghĩa, cái tình của đồng bào thân yêu cùng nhau san sẻ miếng cơm, manh áo trong những khoảnh khắc nghiêm ngặt, từ ấy cũng cho thấy sự kết đoàn của hậu phương và tiền phương trong công đoạn lịch sử thăng trầm bấy giờ. Nó cũng là lời nhắc nhở cho lứa tuổi bữa nay đang được sống trong hòa bình cần trân trọng lịch sử, trân trọng những thành tựu của ông cha để lại, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Tổng kết
Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 10 bài phân tích đoạn 4 Việt Bắc chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. vcreme.edu.vn hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.