Quảng cáo hiện nay đã trở thành phương tiện truyền tải thông tin tốt nhất đến người tiêu dùng. Vậy quảng cáo là gì? Các quy định pháp luật liên quan đến quảng cáo là gì? Để hiểu rõ hơn về chủ đề này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.
Quảng cáo là gì? Vai trò của quảng cáo ngày nay
Quảng cáo xuất hiện trên mọi phương tiện, trên mọi mặt trận nhưng ít người hiểu rõ quảng cáo là gì, vai trò của quảng cáo như thế nào?
Quảng cáo là gì?
Có thể bạn chưa biết, hàng ngàn năm trước tại các thành phố và trung tâm thương mại, quảng cáo đã xuất hiện. Tuy nhiên, thời điểm đó quảng cáo chưa thực sự phổ biến và khả năng tiếp cận các nhóm khách hàng khác nhau còn hạn chế.
Cho đến ngày nay, sự phổ biến của quảng cáo là điều không ai có thể phủ nhận, chúng phủ sóng khắp mọi nơi. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các quảng cáo trên truyền hình quốc gia, trên báo in hay trên các tấm áp phích…
Tùy theo cách hiểu của mỗi người, quảng cáo được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Theo quy định của pháp luật, căn cứ Khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 quy định rõ:
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện để giới thiệu tới công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích sinh lời; sản phẩm, dịch vụ không nhằm mục đích lợi nhuận; Tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ thời sự; Chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Vai trò của quảng cáo
Về cơ bản, quảng cáo đóng vai trò quan trọng đối với nhiều đối tượng khác nhau chứ không chỉ riêng doanh nghiệp, cụ thể:
- Đối với doanh nghiệp: Quảng cáo không chỉ là cầu nối tiếp thị, truyền tải thông tin, thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng mà việc xác lập chiến lược về sản phẩm, thương hiệu, địa điểm phân phối,… cũng trở nên dễ dàng hơn.
- Đối với người tiêu dùng: Thông tin về sản phẩm, dịch vụ sẽ dễ dàng được tìm thấy thông qua các loại hình quảng cáo, người tiêu dùng có thể thuận tiện tìm hiểu về sản phẩm và đảm bảo quyền lợi của mình khi sử dụng. .
- Với nhà phân phối: Sản phẩm cũng như toàn bộ cửa hàng của nhà phân phối mặt hàng đó được quảng bá thông qua quảng cáo. Nhờ đó, chi phí bán hàng giảm đáng kể, đồng thời thu hút được một lượng lớn khách hàng mua và sử dụng sản phẩm của chúng tôi.
- Đối với xã hội: Tạo việc làm cho nhiều người lao động trên toàn thế giới, từ các công việc như thiết kế, sáng tạo nội dung đến chạy quảng cáo,…
6 loại hình quảng cáo phổ biến nhất
Có rất nhiều loại quảng cáo có sẵn. Tùy theo mục đích và chi phí mà bạn có thể lựa chọn các hình thức sau:
Quảng cáo thương hiệu
Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng bền chặt hơn nhờ loại hình quảng cáo này. Hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được phát triển và nhân rộng trong mắt khách hàng tiềm năng.
Không những vậy, nội dung quảng cáo thương hiệu không cần cầu kì hay phức tạp, doanh nghiệp chỉ cần tập trung chủ yếu vào sản phẩm, dịch vụ của mình.
Quảng cáo trực tuyến
Sự phát triển của nền tảng Internet thông qua mạng xã hội, email,… tạo điều kiện rất lớn cho quảng cáo trực tuyến, đây được coi là “cơ hội vàng” để doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông điệp, thông tin sản phẩm, dịch thuật tới người tiêu dùng.
Quảng cáo mang tính hướng dẫn
Hiểu được thắc mắc của người dùng, quảng cáo hướng dẫn ra đời nhằm hướng dẫn khách hàng cách mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Quảng cáo này mang lại hiệu quả cao và đơn giản hơn nhiều so với các loại hình quảng cáo khác.
Quảng cáo địa phương
Doanh nghiệp có thể thu hút, lôi kéo khách hàng bằng cách gửi thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ đến cửa hàng. Khai trương siêu thị hoặc quảng cáo là những nơi thường xuyên áp dụng loại hình này.
Quảng cáo chính trị
Các cuộc tranh luận chính trị thường sử dụng hình thức này để tác động đến đối tượng mục tiêu. Mạng xã hội hoặc những câu chuyện hài hước, hình ảnh meme, v.v. là một số công cụ và phương tiện tốt nhất để quảng bá.
Quảng cáo phản hồi trực tiếp
Để kích thích khả năng mua hàng của người tiêu dùng và tạo phản ứng ngay lập tức, các doanh nghiệp ưu tiên áp dụng quảng cáo phản hồi trực tiếp. Thông qua các kênh như mạng xã hội, truyền hình, báo chí, email,… doanh nghiệp sẽ tận dụng chúng để phản hồi lại khách hàng.
Pháp luật liên quan đến quảng cáo
Khi đã hiểu quảng cáo là gì thì việc hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật là vô cùng cần thiết.
Quyền và nghĩa vụ của nhà quảng cáo
Căn cứ Điều 12 Luật Quảng cáo 2012, người quảng cáo có các quyền và nghĩa vụ sau:
Về quyền
- Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
- Hình thức và phương thức quảng cáo được quyết định độc lập;
- Thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã được cơ quan quản lý quảng cáo địa phương phê duyệt;
- Trước khi đăng, bạn có quyền yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
Về nhiệm vụ
- Thông tin cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ hoặc người phát hành quảng cáo phải đầy đủ, chính xác, trung thực về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, dịch vụ, tài liệu và chịu trách nhiệm về những thông tin đó;
- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo;
- Trường hợp quảng cáo trực tiếp trên các phương tiện truyền thông, bạn phải chịu trách nhiệm về sản phẩm, dịch vụ quảng cáo của mình; Nếu thuê người khác làm thì các bạn phải liên đới chịu trách nhiệm;
- Khi nhận được yêu cầu từ người nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung phải cung cấp đầy đủ hồ sơ quảng cáo;
- Bảo đảm thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Một số điều kiện kinh doanh quảng cáo
- Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ quảng cáo như sau:
- Phải có giấy chứng nhận kinh doanh khi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.
- Cần cung cấp các tài liệu chứng minh việc tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định của sản phẩm, dịch vụ quảng cáo.
- Đối với tài sản quảng cáo, pháp luật quy định tài sản đó phải được xác nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản đó.
- Đảm bảo các điều kiện khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ:
- Quảng cáo thuốc theo quy định của pháp luật về y tế; Được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, còn thời hạn sử dụng và được Bộ Y tế phê duyệt kèm theo hướng dẫn sử dụng;
- Phải có phiếu công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật về y tế đối với quảng cáo mỹ phẩm;
- Được Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành khi quảng cáo hóa chất, sản phẩm diệt côn trùng, kháng khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế;
- Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng không thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật này. Tuy nhiên, khi quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn cùng với giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành;
- Cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc danh mục tương ứng đối với quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm. Trường hợp thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố. tiêu chuẩn;
- Khi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật;
- Phải có giấy phép lưu hành đối với trang thiết bị y tế sản xuất trong nước thuộc danh mục quảng cáo trang thiết bị y tế. Ngoài ra, đối với trang thiết bị y tế nhập khẩu phải có giấy phép nhập khẩu;
- Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, thành phần thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật. Không những vậy, phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp đối với trường hợp quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật;
- Để quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính sản phẩm.
- Muốn quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, chăn nuôi phải có Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc bản tự công bố chất lượng sản phẩm;
- Khi có tình huống thực tế phát sinh, Chính phủ quy định điều kiện quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác.
Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong quảng cáo?
Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, cụ thể:
Hành vi gây tổn hại đến lợi ích cộng đồng và trật tự kinh tế – xã hội
- Có hành vi phát tán thông tin bí mật quốc gia thông qua quảng cáo, gây ảnh hưởng đến độc lập, chủ quyền quốc gia và an ninh, quốc phòng.
- Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm.
- Cố ý làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông và xã hội thông qua quảng cáo.
- Sự hiện diện của những hình ảnh, hành vi, lời nói không chuẩn mực có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh Nhà nước, các nhà lãnh đạo, các anh hùng nhân loại, các danh nhân văn hóa.
Đối với hành vi không lành mạnh và thiếu tiêu chuẩn đạo đức
- Quảng cáo không đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, đi chệch khỏi các giá trị văn hóa, lịch sử, đạo đức và thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Hình ảnh, hành vi, thông điệp mang tính phân biệt đối xử, phân biệt chủng tộc, xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến giới tính, người khuyết tật xuất hiện trong quảng cáo.
- Quảng cáo khuyến khích, kích động bằng hành động, lời nói, suy nghĩ trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, sự an toàn và sự phát triển của trẻ em.
Một số hành vi gây tổn hại đến lợi ích của cá nhân, tổ chức khác
- Danh dự, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân bị xúc phạm.
- Nếu không có sự cho phép của cá nhân (trừ trường hợp được pháp luật cho phép) tự ý sử dụng hình ảnh, từ ngữ, chữ viết.
- So sánh trực tiếp sản phẩm, dịch vụ của bạn với sản phẩm, dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác cùng loại.
- Chứa nội dung cạnh không lành mạnh.
Vi phạm quyền lợi của khách hàng
Quảng cáo sai lệch hoặc gây hiểu nhầm về khả năng kinh doanh, nguồn cung cấp, v.v.; chất lượng, giá cả, công dụng, nhãn hiệu… của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc công bố.
Hành vi quảng cáo không đúng quy định của pháp luật
- Chưa có văn bản pháp luật nào chứng minh việc sử dụng một số từ như: “tốt nhất”, “số một”, “chỉ”, “tốt nhất”, v.v.
- Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Một số hành vi bị nghiêm cấm khác
- Dùng biện pháp cưỡng chế buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân quảng cáo hoặc nhận quảng cáo.
- Có những phạm vi quảng cáo vượt quá giới hạn cho phép như treo, đặt, dán, vẽ sản phẩm quảng cáo trên cột điện, cột điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh ở nơi công cộng.
Các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định trên, căn cứ Điều 11 Luật Quảng cáo 2012 sẽ có những biện pháp, mức xử phạt khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
Tóm lại, quảng cáo là gì và các quy định pháp luật về quảng cáo đã được trình bày cụ thể trong bài viết. Hy vọng thông tin đầy hữu ích với bạn, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.