Sản Phẩm OCOP Là Gì? Tiêu Chí Công Nhận Sản Phẩm OCOP

Sau hơn 5 năm triển khai, chương trình OCOP đã được triển khai rộng rãi và đạt được nhiều tác động khắp các bang, thành phố trong cả nước. Vậy sản phẩm OCOP là gì? Làm thế nào một sản phẩm có thể được chứng nhận là sản phẩm OCOP? Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về sản phẩm OCOP.

Gới thiệu chương trình OCOP

Chương trình OCOP hay còn gọi là sản phẩm Un xã được Chính phủ phê duyệt triển khai thông qua Quyết định 919/QD-Ttg vào năm 2018.

OCOP là chương trình phát triển kinh tế ở nông thôn theo hướng phát huy nội lực như nguồn lực lao động, văn hóa địa phương, trí tuệ, sức sáng tạo,… của địa phương. Từ đó, nâng cao đời sống người dân, xây dựng nông thôn mới thông qua các sản phẩm mang thương hiệu, đặc trưng của từng vùng, miền.

Việc thực hiện chương trình OCOP phải bảo đảm đáp ứng nhu cầu của thị trường, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân nhưng vẫn đảm bảo bảo tồn cảnh quan, văn hóa truyền thống.

Chương trình OCOP đang được áp dụng tại các vùng nông thôn trên cả nước và dự kiến triển khai đến hết năm 2025. Trường hợp khu vực thành thị có sản phẩm đạt tiêu chí, các bang, thành phố trực thuộc trung ương sẽ căn cứ điều kiện thực tế để tổ chức và triển khai. được thực hiện.

Sản phẩm OCOP là gì?

Sản phẩm OCOP là sản phẩm, dịch vụ tham gia Chương trình OCOP Quốc gia. Cụ thể, theo Quyết định 919/QD-TTg, sản phẩm OCOP là hàng hóa, dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có thương hiệu, mang đặc trưng văn hóa và lợi thế địa phương.

Sản phẩm OCOP sẽ được đánh giá và phân phối ở 3 cấp: cấp huyện, cấp tỉnh và cấp trung ương. Sản phẩm sau khi đánh giá sẽ được xếp hạng từ 01 sao đến 5 sao và được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP có giá trị trong 36 tháng.

Nhóm sản phẩm OCOP

Theo Quyết định 148/QD-TTg, sản phẩm OCOP được chia thành 6 nhóm chính sau:

Nhóm thực phẩm:

  • Nông sản, thủy sản tươi sống: rau, củ, quả, hạt tươi; thịt động vật/gia cầm, hải sản, trứng, sữa tươi;…
  • Nông sản, thủy sản sơ chế: gạo, ngũ cốc, hạt sơ chế, chè tươi…
  • Các mặt hàng nông, thủy sản chế biến: chè, cà phê, ca cao,…
  • Thực phẩm khác: gia vị, đồ ăn nhanh

Nhóm đồ uống:

  • Đồ uống có cồn: rượu vang, đồ uống có cồn khác
  • Đồ uống không cồn: nước thiên nhiên, nước khoáng, nước uống tinh khiết, đồ uống không cồn khác

Nhóm dược liệu và dược phẩm:

  • Thực phẩm chức năng, dược phẩm đông tây
  • Mỹ phẩm từ dược liệu
  • Thiết bị và vật tư y tế
  • Các loại thảo mộc khác

Nhóm thủ công:

  • Đồ thủ công trang trí
  • Đồ thủ công tự làm
  • Sản phẩm vải, may mặc

Một nhóm sinh vật trang trí:

  • Hoa trang trí
  • Cây
  • Động vật trang trí

Nhóm sản phẩm du lịch cộng đồng/du lịch sinh thái/điểm đến du lịch

  • Dịch vụ du lịch cộng đồng
  • Dịch vụ du lịch sinh thái
  • Một địa điểm du lịch địa phương

Tiêu chí nào để công nhận một sản phẩm là sản phẩm OCOP?

Tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP

Tiêu chí công nhận một sản phẩm là sản phẩm OCOP được Chính phủ nêu rõ tại Quyết định 148/QD-TTg như sau:

Sản phẩm OCOP là gì? Tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP

Phần A: Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (40 điểm)

  • Tổ chức sản xuất: phải sử dụng nguyên liệu và lao động tại chỗ; nâng cao giá trị sản phẩm hướng tới sản phẩm đã qua chế biến, chế biến sâu; mở rộng quy mô sản xuất và kết nối theo chuỗi giá trị; Đảm bảo bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.
  • Phát triển sản phẩm: sản phẩm được phát triển dựa trên truyền thống địa phương
  • Sức mạnh cộng đồng: khuyến khích sản xuất theo mô hình chung như hợp tác xã; khuyến khích sử dụng lao động địa phương; Tổ chức kinh doanh hiệu quả và minh bạch

Phần B: Bộ tiêu chí đánh giá năng lực marketing (25 điểm)

  • Tiếp thị: khuyến khích các kênh phân phối sản phẩm từ địa phương đến quốc tế; có chứng nhận kiểm soát chất lượng tiên tiến; Hoạt động khuyến mại được tổ chức thường xuyên, chuyên nghiệp nhằm tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm.
  • Câu chuyện sản phẩm: khuyến khích các câu chuyện sản phẩm hoàn chỉnh, trình bày có tổ chức, ấn tượng độc đáo và cảm nhận địa phương

Phần C: Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm (35 điểm)

  • Gợi cảm, bổ dưỡng, độc đáo: đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cần thiết cho mọi loại sản phẩm
  • Tiêu chuẩn sản phẩm: sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn và ban hành phù hợp với quy định của pháp luật
  • Khả năng xuất khẩu: khuyến khích sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế

Phân loại sản phẩm

Sản phẩm sau khi được đánh giá theo Tiêu chí OCOP sẽ được phân thành 05 loại:

  • Đánh giá 5 sao (90-100 điểm): sản phẩm tiêu biểu, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, đáp ứng điều kiện xuất khẩu
  • Đánh giá 4 sao (70-90 điểm): sản phẩm tiêu biểu, đạt yêu cầu chất lượng, tiếp cận thị trường tốt, có tiềm năng nâng cấp lên sản phẩm 5 sao
  • Đánh giá 3 sao (50-70 điểm): sản phẩm độc đáo, sử dụng ổn định, có tiềm năng nâng cấp lên sản phẩm 4 sao
  • Hạng 2 sao (30-50 điểm): sản phẩm đang bắt đầu hình thành chất lượng nhất định, có khả năng nâng cấp lên sản phẩm 3 sao
  • Loại 1 sao (1-30 điểm): sản phẩm ra đời sớm, chưa được tiêu thụ rộng rãi, có khả năng nâng cấp lên sản phẩm 2 sao

Những đơn vị nào được vận hành theo chương trình ocop?

Hiện nay, Chính phủ khuyến khích các đối tượng tham gia chương trình OCOP như:

  • Hợp tác xã, tổ hợp tác
  • Doanh nghiệp địa phương vừa và nhỏ
  • Trang trại, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh

Đặc biệt đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, điểm du lịch thì đối tượng ngoài các đơn vị nêu trên là các hiệp hội hoặc hiệp hội, trung tâm điều hành hoặc tổ chức tương đương cũng có thể được thực hiện.

Lợi ích khi tham gia chương trình sản phẩm ocop

Lợi ích cho doanh nghiệp

  • Giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi, tiếp cận thuận tiện với hệ thống phân phối trong nước cũng như đẩy mạnh xuất khẩu quốc tế.
  • Thu hút thêm niềm tin của người tiêu dùng, tăng giá, tăng doanh thu và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp có cơ hội thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất
  • Là động lực để doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đảm bảo đáp ứng và duy trì tiêu chí sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP là gì? Tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP

Lợi ích cho người dùng

  • Người dân có cơ hội biết đến, trải nghiệm và sử dụng các sản phẩm đặc trưng từ mọi miền trên cả nước một cách dễ dàng thông qua các chương trình quảng bá sản phẩm của OCOP.
  • Sản phẩm OCOP được đánh giá kỹ lưỡng và chuyên nghiệp ở mọi cấp độ, đảm bảo chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng nên người dân có thể yên tâm sử dụng.
  • Giá cả phải chăng, tương xứng với chất lượng sản phẩm

Qua bài viết này tôi tin rằng bạn đọc đã hiểu sản phẩm OCOP là gì và tiêu chí để nhận biết đó là sản phẩm OCOP. Đến nay, cả nước có 9.850 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 42 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Có thể nói, chương trình OCOP đã thổi một làn gió mới cải thiện đời sống kinh tế ở nông thôn.

Bài viết liên quan